Đau bụng, nôn trớ cẩn thận hoại tử ruột

(khoahocdoisong.vn) - Bệnh viện phải mổ cấp cứu cho rất nhiều ca bị nôn trớ, đau bụng do ruột xoay bất toàn. Nhiều bệnh nhi đến viện muộn khiến ruột bị hoại tử.

Nguyễn Minh T., 6 tuổi (Hải Phòng) bị nôn trớ từ nhỏ nên còi cọc, gầy yếu hơn bạn bè cùng trang lứa. Thi thoảng T. xuất hiện cơn đau bụng nhưng chỉ thoảng qua. Gia đình đưa con đi khám khi thì được chẩn đoán trào ngược dạ dày thực quản, khi lại chẩn đoán là nôn chu kỳ... uống thuốc không khỏi nên chấp nhận sống chung với bệnh. Gần đây, T nôn nhiều, đau bụng quằn qoại, chụp cắt lớp ổ bụng, bác sĩ phát hiện trẻ xoắn ruột và phải mổ cấp cứu.

Lời bàn: BS Vũ Mạnh Hoàn, Phó trưởng khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Nhi TƯ cho biết, bệnh viện phải mổ cấp cứu cho rất nhiều ca bị nôn trớ, đau bụng do ruột xoay bất toàn. Nhiều bệnh nhi đến viện muộn khiến ruột bị hoại tử.

Ruột xoay bất toàn là kết quả của sự xoay và cố định không hoàn toàn của ruột, xảy ra trong thời kỳ phát triển của bào thai.

Vì một lý do nào đó quá trình xoay sinh lý của ruột ở thai nhi bị dừng lại bất thường, dẫn tới nguy cơ tắc, xoắn tá tràng ở thể mạn tính và cấp tính. Khi trẻ mắc bệnh, có thể có những biểu hiện rầm rộ, cấp tính như nôn dịch xanh, dịch vàng, bụng chướng, đi ngoài phân máu, nhưng cũng có khi lại chỉ đau bụng thoảng qua, chán ăn, thường xuyên nôn trớ…

Bệnh dễ bị chẩn đoán nhầm với các căn bệnh nội khoa như trào ngược dạ dày thực quản, viêm ruột, nôn chu kỳ, điều đó dẫn tới nhiều nguy cơ, điển hình nhất là trẻ có thể bị hoại tử ruột nghiêm trọng dẫn tới tử vong.

Theo Đời sống
back to top