Đau bụng kinh có phải do bệnh?

Đau bụng kinh bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân khác nhau. Có thể do chế độ ăn uống, sinh hoạt, nhưng cũng có thể là bệnh lý...

Hỏi: Em bị đau bụng kinh từ khi mới bắt đầu có kinh và hiện tại sau 10 năm tình trạng đau càng nặng. Có người khuyên em đi khám vì sợ bị bệnh. Xin hỏi, các nguyên nhân đau bụng kinh là gì? Do sinh lý hay bệnh lý?

Đỗ Phương Hà (Hải Dương)

nguyen-nhan-dau-bung-kinh.jpg

BSCKII Nguyễn Công Định, Giám đốc Cơ sở 2 Bệnh viện Phụ sản Hà Nội: Đau bụng kinh là chứng đau trong kỳ kinh nguyệt. Đau bụng kinh thường bắt đầu khoảng thời gian trước, trong, sau kỳ kinh nguyệt. Các triệu chứng thường kéo dài ít nhất là ba ngày. Cơn đau thường là ở khung chậu hoặc bụng dưới.

Các triệu chứng khác có người bị đau âm ỉ, người lại đau dữ dội làm cho sắc mặt tái đi, chân tay lạnh, thậm chí có người đau quằn quại. Đau bụng kinh bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân khác nhau. Có thể kể đến một số nguyên nhân như sau:

- Do chế độ ăn uống, sinh hoạt không hợp lý trong kỳ kinh nguyệt: Uống ít nước, ăn nhiều đồ lạnh, đồ có tính hàn, không giữ ấm bụng… là một trong những nguyên nhân thường gặp gây nên hiện tượng đau bụng kinh.

- Do vận động mạnh: Khi hành kinh phụ nữ vận động mạnh, chạy nhảy hoặc làm việc nặng… cũng gây đau bụng kinh.

- Ít vận động, ngồi một chỗ quá nhiều cũng gây đau bụng kinh.

- Do cổ tử cung quá hẹp khiến kinh nguyệt khó lưu thông ra ngoài thường gây đau bụng kinh.

- Do đặt vòng tránh thai, do gene di truyền.

- Do yếu tố nội tiết, sự gia tăng bất thường progesterone và gia tăng prrostaglandin trong máu tác động đến cơ tử cung nên thường gây đau bụng kinh.

- Tử cung co thắt không bình thường hoặc quá co thắt, làm cho tử cung không dễ dàng thả lỏng bình thường, do đó sẽ gây ra hiện tượng đau bụng kinh.

- Những bất thường ở tử cung như: tử cung phát triển không tốt, vị trí của tử cung không bình thường, tử cung lùi về phía sau hoặc quá ngả về phía trước cũng sẽ ảnh hưởng đến sự lưu thông của máu kinh và gây đau bụng khi hành kinh.

- Đặc biệt, đau bụng kinh còn có thể bắt nguồn từ một số bệnh phụ khoa như: lạc nội mạc tử cung, vị trí nội mạc tử cung không bình thường, viêm vùng chậu, u xơ tử cung, u nang cơ tử cung… Tốt nhất bạn nên đi khám để tìm hiểu nguyên nhân và có phương pháp điều trị cụ thể.

Theo Đời sống
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top