Đau bụng do viêm tụy cấp

(khoahocdoisong.vn) - Đau bụng do viêm tụy cấp thường đau ở vùng trên rốn, có khi lan rộng sang 2 bên vùng dưới sườn phải và dưới sườn trái, xuyên ra sau lưng. Thường đau đột ngột ngày càng tăng dần.

Hỏi: Người nhà tôi đau bụng dữ dội, đi viện cấp cứu được chẩn đoán viêm tụy cấp. Xin KH&ĐS cho biết, biểu hiện đau bụng của viêm tụy cấp?

Đỗ Văn Hưng (Hà Nội)

PGS.TS Triệu Triều Dương, Viện trưởng Viện Tiêu hóa, Bệnh viện T.Ư Quân đội 108: Bệnh viêm tụy cấp thường khởi phát bằng triệu chứng đau bụng. Thường đau ở vùng trên rốn, có khi lan rộng sang 2 bên vùng dưới sườn phải và dưới sườn trái, xuyên ra sau lưng. Thường đau đột ngột ngày càng tăng dần. Vì đau nhiều và rất khó chịu nên bệnh nhân cử động luôn để tìm một tư thế cho đỡ đau.

Trong trường hợp viêm tụy cấp thể phù do giun chui ống mật, bệnh nhân thường đau cơn dữ dội vùng trên rốn. Trong cơn đau bệnh nhân thường có những tư thế đặc biệt để chống đau như nằm phủ phục chổng mông hoặc nằm gác chân lên tường, đầu dốc xuống thấp. Lúc cơn đau thì lăn lộn dữ dội, ngoài cơn bệnh nhân có thể nằm yên để rồi lại tiếp đến những cơn đau dữ dội khác.

Nếu viêm tụy cấp do sỏi mật thì ngoài cơn đau vùng sườn phải, xiên ra sau lưng và lên vai phải. Ngoài ra, bệnh nhân có sốt và có những cơn rét run. Nhiều trường hợp viêm tụy cấp do uống rượu, bia, sau bữa ăn ngon, thịnh soạn.

Theo Đời sống
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top