Đau bụng bất thường

(khoahocdoisong.vn) - Ung thư đại trực tràng lại là căn bệnh có sự báo trước, bệnh tiến triển trong nhiều năm, người bệnh cần để ý một vài dấu hiệu bệnh như đau bụng để đi khám sớm.

Hỏi: Bụng dạ tôi rất yếu, ăn thức ăn cũ, ăn chất tanh, ăn đồ lạ là đau bụng. Sau đợt đi công tác về tôi thấy cơ thể mình thay đổi. Tôi đi ngoài nhiều lần, bụng đau, phân dẹt…Tôi từng viêm đại tràng, đã điều trị ổn định. Vì lâu không đi khám nên tôi lo có thể ung thư đại trực tràng, không biết tôi có lo xa quá không?

Bùi Văn Biền (Bắc Giang)

ThS.BS Lê Anh Tuấn, BV Ung bướu Hưng Việt cho biết, ung thư đại trực tràng lại là căn bệnh có sự báo trước, bệnh tiến triển trong nhiều năm, người bệnh cần để ý một vài dấu hiệu bệnh để đi khám sớm. Biểu hiện của ung thư đại trực tràng là đi ngoài phân có máu màu đen, phân sẫm màu bất thường, trong phân chứa thành phần nhớt dầu như hắc ín.

Những đặc điểm này xuất phát từ nguyên nhân trong đại tràng có khối u, xuất huyết hoặc màng khối u bị bong ra, tạo ra máu và nhớt lẫn trong phân. Người bệnh thay đổi thói quen đại tiện, đi ngoài nhiều hơn số lần trước đây đã đi, thậm chí đi rất nhiều lần/ngày. Không cứ là ăn thức ăn lạ, ăn đồ tanh mà ăn gì vào cũng cảm thấy đau bụng, uống thuốc đau bụng không mang lại tác dụng. Quan sát khuôn phân thấy khuôn phân biến dạng, lúc tròn lúc dẹt, hình thức khác thường.

Nguyên do là trong đại trực tràng đã xuất hiện khối u, khi phân đi qua các khối u bị vướng mắc sẽ làm cho biến dạng. Gặp trường hợp này người bệnh cần đến viện khám ngay để tầm soát sớm ung thư và có cách xử lý hiệu quả.

Theo Đời sống
back to top