Đau bụng âm ỉ vì mắc khối u nhầy ruột thừa hiếm gặp

Người bệnh thỉnh thoảng đau âm ỉ, căng nặng vùng bụng phải bên dưới, tái đi tái lại. Người bệnh nghĩ bị viêm đại tràng, mua thuốc uống không giảm.

Theo BSCKII Trần Văn Hiệp, Phó trưởng khoa Ngoại Tiêu hoá, qua thăm khám, bác sĩ phát hiện vùng hố chậu phải có khối u giới hạn tương đối rõ, di động kém, mật độ chắc, ấn đau ít.

mo-noi-soi.jpg
Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, trung bình hằng năm, tiếp nhận và điều trị khoảng 5 trường hợp bị u nhầy ruột thừa. Tất cả gần như được điều trị bằng phẫu thuật nội soi.

Bệnh nhân được chỉ định các xét nghiệm siêu âm và chụp cắt lớp vi tính phát hiện khối u to dạng nang, lệch phải xuất phát từ mặt trong manh tràng.

Kích thước khối u khoảng 136x54x30mm. Các bác sĩ nghĩ nhiều u nhầy ruột thừa.

Người bệnh được ekip phẫu thuật khoa Ngoại Tiêu Hóa, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương tiến hành cắt khối u bằng phẫu thuật nội soi.

Các bác sĩ phải vô cùng khéo léo để tránh làm vỡ khối u nhầy và đảm bảo nguyên tắc an toàn về mặt diện cắt của khối u.

Vỡ u khi mổ gây nên Pseudomyxoma peritonei (u giả nhầy phúc mạc), giống như một ung thư xâm lấn.

Pseudomyxoma peritonei rất khó điều trị dù ngoại khoa hay nội khoa, chẩn đoán cũng rất khó và tỷ lệ sống 5 năm là 53 - 75%.

Với phương pháp này, ekip đã cắt thành công khối u nhầy ruột thừa to với thời gian phẫu thuật khoảng 60 phút và đường mổ dài dưới 5cm.

Kết quả mô bệnh học sau mổ cho thấy u tăng sản nhầy. 

Sau phẫu thuật, tình trạng sức khỏe hồi phục tốt, bệnh nhân có thể đi lại sau mổ 1 ngày, ăn lại vào ngày thứ 2 và xuất viện sau 5 ngày điều trị.

Tỷ lệ u nhầy chiếm 0,2 đến 0,4% các trường hợp cắt ruột thừa.

Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, trung bình hằng năm, tiếp nhận và điều trị khoảng 5 trường hợp và tất cả gần như được điều trị bằng phẫu thuật nội soi.

BSCKII Trần Văn Hiệp

U nhầy có thể gặp ở bất cứ độ tuổi nào nhưng thường thấy ở tuổi trên 35, nữ bị nhiều hơn nam. Bệnh thường lành tính, chỉ khoảng 10% có diễn biến thành u ác tính.

bn-sau-mo.jpg
Gần 50% trường hợp u nhầy ruột thừa có triệu chứng đau ở hố chậu phải hay đau ở hạ vị. Ảnh: Bệnh nhân hồi phục sau phẫu thuật điều trị u nhầy ruột thừa.

Theo BS Hiệp, gần 50% trường hợp có triệu chứng đau ở hố chậu phải hay đau ở hạ vị.

Trên 50% trường hợp u nhầy ruột thừa không có triệu chứng và được phát hiện do tình cờ đi siêu âm hay chụp cắt lớp điện toán (CT Scan) hay khi mổ thăm dò một bệnh lý khác trong ổ bụng.

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top