Dấu ấn Vietracimex tại 2 dự án bên hành lang sông Hồng

(khoahocdoisong.vn) - Tỉnh Hưng Yên phê duyệt quy hoạch 1 dự án sân golf, và 1 dự án xây biệt thự để bán cùng ngày 20//2/2019. Đây là 2 dự án cùng nằm bên hành lang sông Hồng, liền kề nhau tạo thành khu vực với tổng thể 130ha.

Quy định hiện hành không cho phép dự án sân golf được xây dựng biệt thự để bán. Cho nên, quy hoạch cùng lúc đã giúp nhà đầu tư “lách” quy định.

Cuộc đổi chủ?

Được biết Công ty CP Đầu tư Golf sông Hồng (Công ty Golf sông Hồng) là nhà đầu tư lập quy hoạch chi tiết 1/500 và đề xuất thực hiện dự án. Tổng diện tích quy hoạch là 102,2ha tại huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên. Nhà đầu tư đề xuất xây dựng sân golf 18 lỗ, và khu dịch vụ ẩm thực tổng hợp phục vụ sân golf.

Với dự án này, từ tháng 9/2014, Ban thường vụ Tỉnh ủy Hưng Yên đã đồng ý chủ trương cho Công ty Golf sông Hồng – doanh nghiệp ra đời trước đó 2 tháng (7/2014) - làm chủ đầu tư. Thời điểm này công ty có trụ sở tại Khu đô thị Ecopark, huyện Văn Giang, Hưng Yên, và do ông Luyện Xuân Tràng, Công ty CP phát triển Đại Dương và Công ty CP đầu tư dịch vụ Hưng Hải góp vốn thành lập.

Tổng vốn điều lệ các cổ đông góp là 120 tỷ. Trong đó ông Luyện Xuân Tràng góp 48 tỷ đồng, nắm 40% cổ phần, Công ty Đại Dương góp 30 tỷ đồng, nắm 25% cổ phần, và Công ty Hưng Hải góp 42 tỷ đồng, nắm 35% cổ phần.

Từ cuối năm 2016, các cổ đông góp vốn thành lập Công ty Golf sông Hồng bắt đầu thoái vốn tại dự án này. Thay vào đó, là sự xuất hiện của nhóm cổ đông mới, liên quan tới Vietracimex (Tổng công ty CP thương mại xây dựng).

Tới năm 2017, HĐQT của Công ty Golf sông Hồng gồm ông Võ Điệp Hùng giữ chức Chủ tịch HĐQT, ông Võ Nhật Thăng và bà Vũ Thị Mai Loan. Các cá nhân trên đều là cổ đông sáng lập của Vietracimex, riêng ông Võ Nhật Thăng nắm giữ tới 99,98% cổ phần tại Vietracimex và là Chủ tịch HĐQT doanh nghiệp này.

Đến năm 2018, thành viên HĐQT của Công ty Golf sông Hồng tiếp tục thay đổi. Xuất hiện các cá nhân Phạm Thành Long, Trần Đào Vũ và Trần Nguyên Bình. Trong đó, các ông Trần Đào Vũ và Trần Nguyên Bình cũng đều là những cá nhân đã từng góp vốn thành lập Vietracimex.

Thông tin bổ sung, Công ty Golf sông Hồng cũng giao dịch với nhiều doanh nghiệp liên quan đến Vietracimex. Trong đó phải trả Công ty CP Thương mại & XKLĐ Sao Vàng 19,4 tỷ đồng, Công ty CP đầu tư xây dựng Việt Khang 12,304 tỷ đồng. Doanh nghiệp này cũng phát sinh giao dịch với Công ty CP Nhật Thăng VNT 10 từ đầu tháng 1/2018.

Trong đó, Công ty CP Thương mại & XNKLĐ Sao Vàng và Công ty CP Nhật Thăng VNT 10 chính là công ty con của Viettracimex. Còn Công ty CP đầu tư xây dựng Việt Khang do ông Trần Đào Vũ - thành viên góp vốn thành lập Viettracimex - làm Chủ tịch HĐQT.

Hai dự án - một giải pháp

Liền kề dự án “Sân Golf sông Hồng” là khu đất được quy hoạch thành “Khu biệt thự sinh thái sông Hồng”. Cả hai dự án này đều nằm tại huyện Khoái Châu, đều tiếp giáp đường tỉnh ĐT.378, bến phà Bình Minh và hành lang sông Hồng.

Hai dự án này đều được ông Bùi Thế Cử Phó - Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên - ký phê duyệt quy hoạch cùng trong ngày 20/2/2019. Đó là Quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 sân golf sông Hồng với diện tích khoảng 102,2ha, và Quyết định phê duyệt quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2000 Khu biệt thự sinh thái sông Hồng, với diện tích khoảng 29ha.

Lưu ý là, pháp luật hiện hành quy định, với dự án sân golf thì không được sử dụng đất đã cấp để xây dựng nhà ở, biệt thự để bán, chuyển nhượng. Như vậy, khi đặt 2 dự án này ngay cạnh nhau, sẽ hình thành một “khu liên hợp” nghỉ dưỡng sinh thái, sân golf có tổng diện tích lên đến 130ha, với “view” sông Hồng.

Tất nhiên, giả định nếu cả 2 dự án này đều cùng do một nhà đầu tư chi phối, cũng có nghĩa nhà đầu tư này vừa có thể kinh doanh sân golf, và vừa được xây nhà ở, biệt thự để bán, mà không lo trái quy định.  

Hiện, trong hồ sơ xin ý kiến thẩm tra của 06 bộ về dự án sân Golf sông Hồng, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên không thông tin về khu đất đã được quy hoạch làm “Khu biệt thự sinh thái sông Hồng”, cũng như những mối liên quan giữa 02 dự án liền kề này. Điều này là hợp lý, bởi về pháp lý, đây là 2 dự án riêng biệt trong với nhau.

Tuy nhiên, trên thực tế, vẫn có thể đặt câu hỏi, như trên đã dẫn, dự án sân golf sông Hồng có nhà đầu tư liên quan tới Vietracimex đang đề nghị thực hiện,thì dự án “Khu biệt thự sinh thái sông Hồng” sẽ do nhà đầu tư nào triển khai?

Theo tìm hiểu của Khoa học và Đời sống, khá tình cờ khi Công ty Hưng Hải (cổ đông sáng lập Công ty Golf sông Hồng) lại cũng là chủ đầu tư lập đồ án Quy hoạch phân khu Khu biệt thự sinh thái sông Hồng.

Công ty Hưng Hải thành lập năm 2009, do ông Nguyễn Khắc Trung, Trần Xuân Hiền và Đặng Văn Thái góp vốn thành lập, ông Luyện Huy Quảng là Giám đốc, đại diện theo pháp luật.

Tuy nhiên, đến tháng 12/2016, các cá nhân góp vốn thành lập Công ty Hưng Hải thoái vốn khỏi doanh nghiệp này. Kể từ giữa năm 2017 đến nay ông Luyện Huy Quảng cũng không còn giữ chức Giám đốc, đại diện theo pháp luật của Công ty Hưng Hải, mà thay vào vị trí này là ông Nguyễn Duy Thái.

Do Công ty Hưng Hải góp vốn thành lập Công ty golf sông Hồng, nên khi Hưng Hải "thay máu", thì bản chất cơ cấu sở hữu của Công ty Golf sông Hồng cũng phải thay đổi theo. Thực tế, cũng thời điểm cuối năm 2016, đầu năm 2017, thành phần HĐQT của Công ty Golf sông Hồng cũng đã thay đổi, với sự xuất hiện của nhóm Vietracimex.

Vậy, chủ mới của Công ty Hưng Hải là doanh nghiệp nào? Liệu có… cùng nhóm chủ mới của Công ty golf sông Hồng hay không?. Cho đến nay, quan hệ giữa Công ty Hưng Hải và Vietracimex là có, và đang tốt đẹp. Tháng 01/2019, dự án Khu nhà ở xã hội Nhân Hòa, tại tỉnh Hưng Yên, với quy mô gần 10ha đã có nhà đầu tư trúng thầu là liên danh của Công ty Hưng Hải và Công ty CP Xây dựng và Phát triển đầu tư Thăng Long - một công ty con của Vietracimex.

Có thể nói, đó là quan hệ trên mức hữu hảo.

Theo Đời sống
Những mẫu nhà cấp 4 giá rẻ, đẹp nhất 2024

Những mẫu nhà cấp 4 giá rẻ, đẹp nhất 2024

Những năm gần dây, nhà cấp 4 2 phòng ngủ thiết kế đơn giản, mang hơi hướng hiện đại làm toát lên vẻ đẹp tinh tế. Nhà cấp 4 với 2 phòng ngủ được ưa chuộng bởi sự tiện nghi và chi phí xây dựng thấp. 
back to top