Đất trồng quyết định thành phần quả

(khoahocdoisong.vn) - Cùng một giống cây nhưng trồng ở những vị trí địa lý khác nhau thì có cho cùng một sản phẩm chất lượng như nhau không?

Hỏi: Cùng một giống cây nhưng trồng ở những vị trí địa lý khác nhau thì có cho cùng một sản phẩm chất lượng như nhau không?

Nguyễn Thúy Hạnh (Hà Nội)

Cây gai dầu.

Cây gai dầu.

ThS Lê Xuân Dung, Viện Khoa học Nông nghiệp: Cây trồng chịu ảnh hưởng bởi đất, khí hậu, độ cao của địa hình, thời tiết... Đó là lý do một số cây chỉ mọc ở từng khu vực nhất định trên thế giới như cây nho ở xứ ôn đới, cây dứa, chuối, mít ở xứ nhiệt đới. Khi trồng ở một nơi có thủy thổ mới, những cây này cũng vẫn phát triển để thích nghi nhưng tính chất có thay đổi. Ví dụ như cây đào, mận trồng ở nước ta quả rất nhỏ, nhưng trồng ở Trung Quốc thì quả rất lớn. Nhựa cây gai dầu ở các nước nhiệt đới có thể để làm thuốc nhưng nếu trồng ở các nước hàn đới thì cây chỉ dùng để kéo sợi, không có tác dụng chữa bệnh. Ở Việt Nam cây gai dầu được trồng nhiều ở các tỉnh miền núi phía Bắc, nhưng chưa thể khai thác làm thuôc. Hay ở trong nước, quế trồng ở Thanh Hóa tốt hơn trồng ở các nơi khác.

Theo Đời sống
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
back to top