Đặt trạm bê tông trái phép, cả xã lo ô nhiễm

(khoahocdoisong.vn) - Không có giấy phép hoạt động, nhưng một trạm trộn bê tông khổng lồ được xây dựng ngay sau UBND xã Đồng Trúc (Thạch Thất – Hà Nội) đã khiến dư luận vô cùng bức xúc lẫn lo lắng vì nạn ô nhiễm.

Ngang nhiên đặt trạm trộn trái phép

Xã Đồng Trúc vốn là một vùng đất trong lành, tuy trục Đại lộ Thăng Long đi qua nhưng tình trạng khói bụi rất thấp. Người dân cho rằng, một phần là do địa phương không bị tình trạng xây dựng đô thị hóa; phần nữa là bởi không có trạm trộn bê tông như các xã bên cạnh phục vụ các dự án.

Tuy nhiên, đó là câu chuyện của một vài tháng trước. Còn thời gian gần đây, tình trạng ô nhiễm khói bụi, tiếng ồn đã bắt đầu khiến cho dân bất an. Từng đoàn xe tải, xe ben cứ rầm rập tiến vào xã Đồng Trúc để đi vào một khu đất nông nghiệp từng là nơi nuôi lợn, thả gà.

Từng silo trộn xi măng được dựng lên giữa khu đất trống sát cạnh Đền Hạ. Lúc này người dân Đồng Trúc mới tá hỏa lo lắng, nhưng vẫn nghĩ đó là dự án xây dựng có phép và trạm trộn bê tông cũng là có phép.

Trạm bê tông xây dựng trái phép tại xã Đồng Trúc, huyện Thạch Thất.

Trạm bê tông xây dựng trái phép tại xã Đồng Trúc, huyện Thạch Thất.

Có lẽ đó là lý do mà từ khi san ủi mặt bằng, tập kết vật liệu đến lắp đặt máy móc thiết bị trạm trộn… mà UBND xã Đồng Trúc không có ý kiến hay động thái nào. Người dân cho rằng, chính quyền địa phương đã biết trạm trộn bê tông thương phẩm “mọc” trên đất nông nghiệp sát Đền Hạ là trái phép nhưng “làm ngơ” cho đơn vị này hoạt động.

Theo quan sát của phóng viên Báo KH&ĐS, cổng ra của trạm trộn bê tông đặt dựng trái phép này hướng ra Đại lộ Thăng Long. Mặc dù đang trong quá trình xây dựng nhưng bùn đất đã tràn lấp xuống lòng đường khiến cho cả một đoạn đường dài nhếch nhác và gây nguy hiểm cho các người và phương tiện tham gia giao thông.

Nhiều người dân Đồng Trúc nói rằng, vào đợt mưa lớn vừa rồi, một phần bùn đất từ trong trạm trộn chảy ra lênh láng khắp mặt đường đại lộ. Nhiều phương tiện đi qua, vì trơn trượt đã ngã, một số người bị thương. Tình trạng ô nhiễm môi trường do các bãi tập kết vật liệu xây dựng phục vụ việc xây dựng trạm trộn bê tông thương phẩm này cũng gây nhiều bức xúc trong dư luận địa phương thời gian qua.

Tuy chưa đi vào hoạt động nhưng trạm bê tông trái phép đã gây ô nhiễm, đất cát tràn hết cả ra Đại lộ Thăng Long.

Tuy chưa đi vào hoạt động nhưng trạm bê tông trái phép đã gây ô nhiễm, đất cát tràn hết cả ra Đại lộ Thăng Long.

Phục vụ dự án đường đua F1?

Chiều 4/9, chúng tôi có mặt tại UBND xã Đồng Trúc để làm rõ những khuất tất liên quan đến việc xây dựng trạm trộn bê tông trái phép này. Tuy nhiên cán bộ xã cho biết ông Nguyễn Trung Kiên - Chủ tịch UBND đã xuống huyện ủy họp đón chào Bí thư huyện ủy mới, còn Phó chủ tịch phụ trách mảng môi trường thì đang đi học.

Vị cán bộ này cũng cho biết xã phát hiện ra vi phạm của trạm trộn bê tông trái phép và đã báo cáo với UBND huyện Thạch Thất. Hiện, huyện cũng đã có ý kiến đình chỉ việc xây dựng trái phép trạm trộn này, và lực lượng an ninh cũng đang có mặt dưới địa bàn để đình chỉ việc thi công công trình.

Dư luận cho rằng, chính quyền địa phương làm ngơ thì doanh nghiệp mới xây đặt trạm trộn.

Dư luận cho rằng, chính quyền địa phương làm ngơ thì doanh nghiệp mới xây đặt trạm trộn.

Theo tìm hiểu, trạm trộn bê tông xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp thuộc xã Đồng Trúc là của Công ty TNHH Thương mại Minh Tâm. Đơn vị này chuyên sản xuất bê tông thương phẩm, cũng là một đơn vị tai tiếng trong các vấn đề xây dựng trái phép, gây ô nhiễm môi trường.

Theo UBND xã Đồng Trúc, địa phương đã mấy lần thông báo để công ty này tự tháo dỡ công trình sai phạm nhưng công ty không chấp hành. Bởi vậy, lực lượng an ninh xã và huyện Thạch Thất buộc phải có mặt túc trực để ngăn không cho đơn vị thi công “tiếp tay” cho Công ty Minh Tâm.

Văn bản yêu cầu tháo dỡ sai phạm từ UBND xã Đồng Trúc...

Văn bản yêu cầu tháo dỡ sai phạm từ UBND xã Đồng Trúc...

Được biết, quy định việc thành lập các trạm trộn bê tông dịch vụ (cung cấp bê tông cho công trình xây dựng) phải xa khu dân cư và phải đảm bảo những điều kiện nghiêm ngặt như về vệ sinh môi trường, giấy phép xây dựng, hệ thống đường vào, đường ra riêng biệt, không đi chung với đường giao thông. Nếu không đảm bảo được các yếu tố như vậy, các trạm trộn bê tông được xây dựng lên có thể làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới nguồn nước ngầm trong khu vực, khiến người dân thiếu nước sinh hoạt. Một số cán bộ xã Đồng Trúc còn cho biết: Trạm trộn trái phép này được dựng lên để phục vụ dự án đường đua công thức F1, F4 gì đó. Chúng tôi nghe thế chứ chưa thấy có bất cứ văn bản nào chứng minh.

...chủ doanh nghiệp xây dựng trạm trộn trái phép là Công ty TNHH Thương mại Minh Tâm vẫn chưa chịu tháo dỡ.

...chủ doanh nghiệp xây dựng trạm trộn trái phép là Công ty TNHH Thương mại Minh Tâm vẫn chưa chịu tháo dỡ.

Có mặt trong trạm trộn bê tông trái phép vào chiều 4/9, phóng viên Báo KH&ĐS ghi nhận công trình xây dựng  trái phép này đã xong toàn bộ hàng rào, các đế bệ, lắp đặt tương đối với các silo và thiết bị phục vụ sản xuất bê tông thương phẩm.

Lực lượng an ninh của UBND huyện Thạch Thất và UBND xã Đồng Trúc túc trực tại đây cho biết, do quy mô lớn và tính chất phức tạp nên phải ngăn chặn các hoạt động xây dựng trái phép.

Ông Nguyễn Mạnh Hồng, Phó chủ tịch UBND huyện Thạch Thất thông tin, UBND huyện Thạch Thất đã báo cáo UBND TP. Hà Nội và có văn bản đình chỉ hoạt động xây dựng lắp đặt trái phép trạm trộn bê tông trên địa bàn xã Đồng Trúc. Cho đến thời điểm hiện tại, chưa có bất kỳ văn bản nào của UBND TP. Hà Nội về việc cấp phép cho trạm trộn bê tông hoạt động ở Đồng Trúc.

Theo Đời sống
Tràn lan rác thải ô nhiễm vùng ven đô Hà Nội

Tràn lan rác thải ô nhiễm vùng ven đô Hà Nội

Nhiều vị trí đất trống ven đô Hà Nội được “tận dụng” làm bãi chứa rác thải không đúng quy định. Rác không được phân loại, bốc mùi hôi thối, bủa vây khu dân cư. Thậm chí, rác được đốt trực tiếp, tạo ra luồng khói ô nhiễm, ngột ngạt.
back to top