Đất Tây Nguyên 500 triệu đồng/m2: Thổi giá nhờ… xu hướng sống xanh?

(khoahocdoisong.vn) - Nhà đầu tư có xu hướng chuyển dịch làn sóng đầu cơ về các “vùng trũng” Tây Nguyên như Bảo Lộc (Lâm Đồng), Gia Lai, Đăk Lăk. Giá đất khu vực trung tâm TP Đà Lạt dao động từ 200 - 500 triệu đồng/m2, vượt khá xa giá đất tại nhiều đô thị lớn của cả nước.

Điều kiện khí hậu, môi trường cùng với sự kiểm soát đại dịch Covid-19 rất tốt ở khu vực Tây Nguyên khiến doanh nghiệp, nhà đầu tư nhận thấy tiềm năng bất động sản ở thị trường nơi này càng “nóng” và sẵn sàng đầu tư những sản phẩm đẹp.

Giá đất phi mã…

Báo cáo quý 3 của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARs) cho biết, giá đất khu vực trung tâm TP Đà Lạt dao động từ 200 - 500 triệu đồng/m2, trong bán kính 5 - 10km quanh thành phố dao động từ 10 - 100 triệu đồng/m2 thổ cư.

Đất nền tại các huyện Lạc Dương, Đơn Dương, Đức Trọng và Lâm Hà (những huyện có thông tin quy hoạch sáp nhập vào TP Đà Lạt mở rộng) đang tăng mạnh; dao động từ 800.000đ - 5 triệu đồng/m2 đối với đất không thổ cư, có sổ hồng, đường bê tông, xe hơi; đất thổ cư từ 5 - 15 triệu đồng/m2. Với vốn ít ỏi 400 triệu đồng đến dưới 2 tỷ đồng, khách hàng hoàn toàn có thể “ôm” lô đất khoảng 100m2.

Quỹ đất ở Bảo Lộc còn lớn, có thể làm các dự án từ 2 - 4ha, với giá đất mềm, tiềm năng sinh lời lớn. Nhiều chủ đầu tư nắm bắt được xu hướng của thị trường để mua đất, phân lô bán nền và tạo ra các tiện ích hấp dẫn để thu hút người mua.

Nhà đất Tây Nguyên giá 500 triệu đồng/m2 vẫn đắt hàng.
Nhà đất Tây Nguyên giá 500 triệu đồng/m2 vẫn đắt hàng.

... Nhờ hành vi của con người muốn hòa hợp thiên nhiên?

Theo tìm hiểu của phóng viên Khoa học & Đời sống, khi dịch Covid-19 bùng phát, hành vi của con người đã có nhiều thay đổi để thích nghi, có xu hướng đi du lịch và nghỉ ngơi ở những vùng đất còn hoang sơ, hoà hợp với thiên nhiên; rồi nhu cầu tìm mua nhà vườn trở nên phổ biến. Theo đó, Tây Nguyên được xem là địa điểm được nhiều người lựa chọn do có lợi thế về địa hình, hệ sinh tự nhiên, cảnh quan đẹp để phát triển bất động sản sinh thái, nghỉ dưỡng.

Không dừng ở đó, hiện tượng nhiều doanh nghiệp đổ về các tỉnh Tây Nguyên làm dự án, với quy trình, chiêu thức quảng cáo, tạo sốt chuyên nghiệp của chủ đầu tư, đã kích thích đất Tây Nguyên tăng vũ bão.

Capital House có dự án EcoCity Premia tại Buôn Ma Thuột gần 50ha; được “tung hô” hồ điều hòa trung tâm, sân golf, khu ẩm thực, bể bơi ngoài trời, khu thương mại... Tập đoàn Trung Nguyên Legend cũng giới thiệu dự án thành phố cà phê Trung Nguyên; Tập đoàn TNG Holdings “phát” kế hoạch phát triển nhà ở đô thị, khu dân cư, khu đô thị mới với tổng giá trị đầu tư khoảng hơn 1.700 tỷ đồng; hay Tập đoàn T&T đưa ra ý tưởng đầu tư quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 Khu đô thị du lịch sinh thái hồ Đăk R'tíh, TP Gia Nghĩa, tỉnh Đăk Nông…

Đừng để “ngậm bồ hòn làm ngọt”

GS Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho rằng, sẽ không kéo dài vì sốt đất Tây Nguyên một phần do ý tưởng quy hoạch vào năm đầu kỳ quy hoạch và việc duyệt quy hoạch cấp tỉnh có lẽ cơ bản xong trong năm 2021.

Cơn sốt đất lần này là hệ quả của việc dịch Covid-19 làm một bộ phận người dân giảm thu nhập, nên họ muốn tìm kênh đầu tư nhằm tìm kiếm thêm nguồn thu nhập. Có thể trở thành nhà đầu tư thứ cấp ở các dự án, hoặc nhiều người muốn tìm đến địa điểm mới, mà khả năng giá trị đất tăng cao trong khoảng thời gian được duyệt quy hoạch. Tuy nhiên, nhà đầu tư cũng cần rút kinh nghiệm khi đầu tư vào những địa điểm có thể giá đất tăng cao, thì rủi ro rất lớn.

“Việc đầu tư vào thị trường chính thức cũng có khả năng tăng lên và át đi tình trạng sốt đất ở thị trường không chính thức”, ông Đặng Hùng Võ nói.

Nhiều doanh nghiệp đổ về các tỉnh Tây Nguyên làm dự án, với quy trình, chiêu thức quảng cáo, tạo sốt đất chuyên nghiệp của chủ đầu tư.

Theo Đời sống
Những mẫu nhà cấp 4 giá rẻ, đẹp nhất 2024

Những mẫu nhà cấp 4 giá rẻ, đẹp nhất 2024

Những năm gần dây, nhà cấp 4 2 phòng ngủ thiết kế đơn giản, mang hơi hướng hiện đại làm toát lên vẻ đẹp tinh tế. Nhà cấp 4 với 2 phòng ngủ được ưa chuộng bởi sự tiện nghi và chi phí xây dựng thấp. 
back to top