Đặt stent nong mạch vành

Bệnh mạch vành gây ra bởi sự dày lên của thành trong mạch vành, hay còn gọi là xơ vữa động mạch. Mảng xơ vữa hình thành bên trong thành mạch, làm tắc nghẽn dòng chảy của máu.

Nếu cơ tim không được cung cấp đủ máu để hoạt động bình thường, bạn có thể sẽ bị những cơn đau thắt ngực hoặc đau tim, khi đó phải đặt stent.

Stent giúp cho động mạch luôn mở, do đó máu có thể lưu thông và giữ động mạch không bị hẹp. Stent là một ống nhỏ được làm bằng kim loại hoặc lưới. Stent được đưa vào động mạch vành khi động mạch vành bị tắc hoặc hẹp. Động mạch vành là mạch máu mang oxy đến nuôi dưỡng các cơ tim. Có 2 loại stent.

Sten trần kim loại: Đây là loại stent làm bằng kim loại và được đưa vào động mạch để giữ động mạch luôn mở. Theo thời gian, động mạch sẽ tự lành và các tế bào sẽ phát triển quanh stent, giữ nó ở đúng vị trí.

Stent có thuốc: Đây là loại stent bằng kim loại được bọc thuốc bên ngoài. Thuốc sẽ từ từ được giải phóng và ngăn chặn việc các tế bào phát triển quá mức xung quanh stent. Tế bào phát triển quá mức có thể gây hẹp động mạch thêm lần nữa, và do đó giảm lưu lượng máu.

/Uploaded/khds.1cdn.vn/2018/09/16/dat-stent-nong-mach-vanh1.jpg

Nếu cần phải đặt stent, bạn sẽ phải tiến hành quá trình nong mạch vành. Đây là một phẫu thuật y khoa dành cho những người bị bệnh mạch vành. Bạn sẽ tỉnh táo trong suốt quá trình phẫu thuật nhưng sẽ được dùng thuốc để cảm thấy thoải mái hơn.

Bác sĩ sẽ tạo ra một vết cắt rất nhỏ trên động mạch ở cánh tay, chân hoặc cổ. Vùng này sẽ được gây tê do vậy bạn sẽ không cảm thấy đau. Một ống rất nhỏ, được gọi là ống thông sẽ được đưa vào động mạch. Ống thông có một quả bong bóng rất nhỏ không có hơi…

Bác sĩ sẽ lồng stent xung quanh quả bong bóng ấy. Ống thông sẽ được luồn một cách cẩn thận đến nơi mạch máu bị nghẽn. Quả bong bóng sẽ được bơm căng để làm thông động mạch và cho máu chảy qua. Việc này cũng sẽ làm stent tăng kích thước theo chiều ngang.

Stent sẽ được đặt ở đó vĩnh viễn để hỗ trợ cho động mạch. Khi stent đã được đặt đúng chỗ, ống thông cùng với quả bong bóng đã xì hết hơi sẽ được rút ra. Sau khi nong mạch vành, người bệnh sẽ phải ở lại bệnh viện một ngày để theo dõi, phải uống thuốc để thả lỏng các động mạch. Vết cắt trên da có thể hơi sưng hoặc đau.

Khi trở về nhà, cần được nghỉ ngơi và thư giãn, không tập thể dục hoặc nâng vật nặng trong vòng một tuần. Sau khi nong mạch vành, người bệnh sẽ cần phải uống thuốc để giữ stent luôn mở và giúp máu lưu thông.

Ngoài việc uống thuốc, để giữ trái tim bạn luôn khoẻ mạnh người bệnh sẽ phải bỏ thuốc lá, đảm bảo rằng huyết áp và nồng độ cholesterol trong máu luôn ở mức bình thường. Tập thể dục 30 phút mỗi ngày, 5 ngày một tuần. Có bữa ăn đủ dinh dưỡng và tốt cho hệ tim mạch.

PGS.TS Nguyễn Xuân Ninh

(Phó Viện trưởng Viện Y học Ứng dụng Việt Nam)

Theo Đời sống
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top