Đặt stent mạch vành và bí quyết để kéo dài tuổi thọ sau can thiệp

Dù còn tiềm ẩn nhiều rủi ro, nhưng nếu biết chăm sóc đúng cách, người bệnh vẫn có thể sống khỏe sau khi đặt stent mạch vành. Tìm hiểu ngay bí quyết tại đây! 

Xuất hiện lần đầu tiên trên thế giới năm 1986, đặt stent mạch vành đã trở thành can thiệp thường quy tại bệnh viện trong những ca bệnh mạch vành tắc hẹp nặng và nhồi máu cơ tim cấp tính. Dù còn tiềm ẩn nhiều rủi ro nhưng chỉ cần biết chăm sóc đúng cách, người bệnh vẫn có thể sống khỏe với stent mạch vành.

Đặt stent mạch vành là gì?

Đặt stent mạch vành là phương pháp can thiệp động mạch vành qua da, trong đó bác sĩ sẽ dùng một ống thông nhỏ có bóng nong ở đầu, luồn từ bẹn hoặc cánh tay theo đường mạch máu lên đến vị trí bị tắc nghẽn. Bóng nong sẽ được bơm phồng lên để ép mảng xơ vữa vào thành mạch, tiếp đó stent (khung đỡ bằng kim loại) sẽ được đặt tại vị trí vừa nong bóng để giữ cho lòng mạch luôn được lưu thông.

Không phải người bệnh mạch vành nào cũng cần phải đặt stent. Phương pháp này chỉ được thực hiện trong xử trí nhồi máu cơ tim cấp tính hoặc khi mạch vành tắc hẹp từ 70% trở lên và không thể kiểm soát các triệu chứng như đau ngực, khó thở, mệt mỏi… bằng thuốc.

Đặt stent mạch vành giúp khơi thông mạch máu.

Đặt stent mạch vành giúp khơi thông mạch máu.


Đặt stent mạch vành có nguy hiểm không?

Một trong những biến chứng nguy hiểm nhất mà người bệnh cần phải phòng ngừa lâu dài sau đặt stent đó chính là cục máu đông. Nó có thể xuất hiện ngay sau đặt stent gây ra nhồi máu cơ tim cấp, đó là lý do mà người bệnh cần phải dùng thuốc chống đông dài ngày, thậm chí là suốt đời.

Ngoài ra, người bệnh cũng có thể gặp phải một số rủi ro như tổn thương mạch máu trong quá trình thông tim; rối loạn nhịp tim; nhiễm trùng tại vị trí luồn ống thông hay tác dụng phụ từ thuốc nhuộm cản quang, thuốc gây tê, thuốc chống đông máu...

Bí quyết để kéo dài tuổi thọ sau đặt stent mạch vành

Tuổi thọ của người bệnh sau đặt stent mạch vành sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như loại stent (stent kim loại trần có tuổi thọ kém hơn stent phủ thuốc), thể trạng của người bệnh; các bệnh mắc kèm khác như tiểu đường, huyết áp cao... Quan trọng nhất là chế độ chăm sóc và tuân thủ điều trị sau đặt stent mạch vành. Người bệnh cần lưu ý:

- Chăm sóc vết mổ: Trong những ngày đầu sau khi xuất viện, cần chú ý giữ gìn vệ sinh vết mổ, tránh để nước dây vào và thay băng gạc hằng ngày. Nếu vết thương có biểu hiện sưng, nóng, đỏ, đau, bầm tím hay chảy máu… hãy báo ngay cho bác sĩ của bạn.

- Vận động nhẹ nhàng: Tránh khuân vác vận nặng, vận động mạnh hay tập thể dục gắng sức trong 2 tuần đầu tiên sau can thiệp. Hãy bắt đầu với những bài tập thể dục nhẹ nhàng, vừa sức và tăng dần cường độ tùy theo khả năng của mình.

- Chế độ ăn uống: Thực hiện chế độ ăn giảm muối, đường, chất béo. Nên ăn nhiều rau xanh, trái cây tươi, ngũ cốc nguyên cám, các loại thịt trắng như cá tươi, thịt gia cầm (bỏ da)… Chế biến dưới dạng lỏng mềm như cháo súp, luộc, hầm thay vì chiên xào với nhiều dầu mỡ. Uống nhiều nước trong những ngày đầu sau đặt stent để loại bỏ hoàn toàn thuốc nhuộm cản quang ra khỏi cơ thể.

- Dùng thuốc: Uống thuốc chống đông máu và các thuốc điều trị khác theo chỉ định, không được tự ý ngừng thuốc khi chưa có ý kiến của bác sĩ. Theo dõi các phản ứng bất thường trên cơ thể như xuất huyết, bầm tím dưới da, chảy máu cam, chảy máu chân răng… và báo cho bác sĩ để được kịp thời xử trí.

- Lựa chọn và dùng đúng sản phẩm hỗ trợ tốt cho tim: Để nhanh hồi phục sức khỏe, ngăn ngừa các biến chứng sau đặt stent, các chuyên gia Tim mạch khuyên bạn nên sử dụng sản phẩm bảo vệ sức khỏe tim mạch có chứa đủ các thảo dược có khả năng ức chế sự phát triển của mảng xơ vữa như Bồ hoàng, cùng thành phần chống đông máu tự nhiên là Natto và thảo dược hạ mỡ máu tốt như Hoàng bá, Sơn tra. Có như vậy thì nguy cơ biến chứng mới được đẩy lui, người bệnh có thể yên tâm sống lâu, sống khỏe với stent mạch vành, tránh nguy cơ tái tắc hẹp mạch gây nhồi máu cơ tim về sau.

Đặt stent không phải là phương pháp chữa khỏi hoàn toàn bệnh mạch vành, bởi vì sau can thiệp rất nhiều trường hợp bị tái tắc hẹp trở lại ngay tại vị trí đặt stent, hoặc mảng xơ vữa vẫn có thể xuất hiện ở vị trí khác trong lòng mạch. Do đó, để kéo dài tuổi thọ sau đặt stent, người bệnh cần biết cách áp dụng đồng bộ nhiều giải pháp kể trên.

 

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Tâm Thống:
Thành phần: Bồ hoàng, Đỏ ngọn, Hoàng bá, Đan sâm, Sơn tra, Mạch môn, Cao Natto, L–carnitine, Alpha lipoic acid.
Công dụng:
– Hỗ trợ giúp tan huyết khối, hạ lipid máu.
– Hỗ trợ phòng ngừa xơ vữa động mạch, bệnh mạch vành, từ đó hỗ trợ giảm nguy cơ đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim, suy tim.
Đối tượng sử dụng:
– Người bị bệnh mạch vành, thiểu năng vành, suy vành, đau tim, đau thắt ngực.
– Người bị hẹp hở van tim.
– Người bị nhồi máu cơ tim, suy tim.
– Người bị rối loạn lipid máu và có nguy cơ mắc bệnh tim mạch.
Cách dùng:
– Ngày dùng 4–6 viên, chia 2 lần trước bữa ăn 30phút hoặc sau ăn 1giờ.
– Nên sử dụng liên tục từ 1–3 tháng.
* Sản phẩm không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
Số GPQC: 01303/2017/ATTP-XNQC
Tiếp thị và phân phối bởi: Công ty Cổ phần Trung Mỹ
ĐC: Số 19A, Khuất Duy Tiến, Nhân Chính, Thanh Xuân, Hà Nội. ĐT: 024.3775.905
--------------------------------------
( Quảng Cáo)


Cảm nhận người dùng Vương Tâm Thống:

“Vương Tâm Thống là điều đặc biệt giúp tôi thoát khỏi đặt stent bấy lâu nay, là giải pháp tốt thực sự cho những bệnh nhân mạch vành như tôi. Mọi người nên dùng ngay, đừng để như tôi phải đặt tới 2 stent mới biết đến sản phẩm này”. - Đó chính là thông điệp của một trong số những người bệnh mạch vành nặng từng đặt stent đã gửi đến cho chúng tôi trong chương trình “Khảo sát đánh giá người dùng về sản phẩm Vương Tâm Thống trong việc hỗ trợ trị bệnh tim mạch”.

Trong số đó, có người bị tắc hẹp tới 3 nhánh mạch vành, được chỉ định phẫu thuật gấp vì có nhánh đã tắc tới 96%. Những tưởng rằng sau đặt stent, bệnh tình đã ổn định nên chủ quan không chăm sóc tốt thì chẳng ngờ chỉ vài năm sau, những nhánh trước kia đã xơ vữa nay lại càng tắc nghẽn nghiêm trọng hơn và phải đặt stent nhiều lần. Một phần vì gánh nặng kinh tế, lại thêm nỗi lo về những biến chứng tiềm ẩn khiến sức khỏe của họ ngày một trở nên suy kiệt. May mắn thay, họ đã biết đến giải pháp thảo dược Vương Tâm Thống, chỉ sau 10 ngày sức khỏe đã khá lên trông thấy: không còn đau nhói ngực, ăn ngon và ngủ tốt hơn; các triệu chứng nóng gan, tiểu khó do sử dụng thuốc tây dài ngày cũng thuyên giảm. Giờ đây họ có thể khuân vác vật nặng, leo cầu thang không biết mệt, sức khỏe hồi phục như chưa hề có bệnh. Điều kỳ diệu nhất là trong suốt nhiều năm ròng chung sống với stent, họ không còn phải nhập viện phẫu thuật thêm một lần nào nữa. Hãy cùng lắng nghe chia sẻ về bí quyết sống lâu, sống khỏe với stent mạch vành của họ TẠI ĐÂY.

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top