Đạt ma chân pháp phòng chống và phục hồi đột quỵ

(khoahocdoisong.vn) - Đột quỵ không chỉ xảy ra ở người già mà ở mọi đối tượng, mọi lứa tuổi. Vì vậy, tập luyện theo Đạt ma chân pháp để phòng chống và phục hồi đột quỵ rất tốt.

Đột quỵ có nhiều mức độ. Khi nhẹ cũng sẽ làm cho tinh thần suy giảm, cơ thể mệt mỏi. Mức cao hơn có thể làm suy sụp cơ thể, thân sẽ suy yếu và tinh thần sẽ kiệt quệ. Khi đột quỵ nặng sẽ làm cho thân và tâm suy kiệt hoàn toàn, dẫn đến bại liệt và mất mọi sự tự chủ của thân và tâm.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến đột quỵ: Thứ nhất, do bệnh của hệ thống tim mạch như suy tim, tắc động mạch tim, nhồi máu cơ tim...; Thứ hai, do những tổn thương thực thể tại não như nhũn não, rối loạn tuần hoàn não hoặc tắc mạch máu não...; Thứ 3, do giảm thông khí ở phổi, tắc mạch phổi...; Thứ 4, do cảm lạnh, cảm gió làm giảm khả năng thông khí. Mặc dù nguyên nhân nào đều dẫn đến sự lưu thông khí huyết lên não bị đình trệ đưa đến đột quỵ.

Để phòng chống và phục hồi hãy thức hiện 3 bài tập sau đây.

“Tứ duy liên cảnh”, đây là chiêu thức thứ 15 - 16 của Đạt ma chân pháp trong Đạt ma chân kinh.

Ngồi thẳng trên ghế, cơ thể thả lỏng. Khi hít vào thì nổi ngực, óp bụng, thu mông. Dùng hai bàn tay đỡ trên cằm và kích lên trên vài lần. Khi thở ra thì thả lỏng, toàn thân và ý, khí lắng xuống chân. Thực hiện 3 lần.

Tiếp tục, vẫn ngồi thẳng trên ghế, hít vào vẫn nổi ngực, óp bụng, thu mông. Dừng thở thì hai bàn tay đặt trên gáy ép xuống cột sống vài lần. Khi thở ra thì thả lỏng toàn thân và ý, khí cũng lắng xuống chân. Thực hiện 3 lần.

Vẫn ở tư thế trên, hít vào vẫn nổi ngực, óp bụng, thu mông. Lúc dừng thở thì tay trái đặt ngửa trên mệnh môn (giữa thắt lưng) còn tay phải đặt trên thái dương bên phải và đẩy đầu về bên trái vài lần. Khi thở ra buông hai tay xoay thẳng người về phía trước và ý, khí lắng xuống chân. Làm 3 lần rồi làm ngược lại bên phải 3 lần.

Ngáp: Khi hít vào thì dựng người lên tối đa, ngực nổi, bụng óp. Lúc đó, ý thủ đỉnh đầu và thở vài hơi, sau đó toàn thân thả lỏng cùng hơi thở ra, ý và khí đều lắng xuống chân.

Hít thở nghịch bụng: Khi hít vào óp bụng và cảm nhận khí đi từ mệnh môn (giữa thắt lưng), theo sống lưng lên đỉnh đầu. Khi thở ra thì cảm nhận năng lượng đi từ đỉnh đầu theo nhâm mạch trước bụng về đan điền (khoang bụng dưới). Thực hiện 9 hơi thở.

BS.VS Nguyễn Văn Thắng (Chưởng môn phái Khí công Thăng Long)

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top