Đất lòng bếp trị nấc

(khoahocdoisong.vn) - 3 tuần liền bị nấc điều trị không khỏi, bệnh viện đã trả về, cơ thể suy kiệt tưởng không qua khỏi người đàn ông đã khỏi bệnh chỉ nhờ uống đất lòng bếp.

Ông Nguyễn Văn M. 56 tuổi, sức khoẻ đang bình thường, bỗng nhiên một hôm sau khi ăn, uống xong ngụm nước thì bị nấc. Cơn nấc liên tục. Lúc đầu, cứ nghĩ là do sặc nước uống rồi dần sẽ hết nhưng cơn nấc kéo dài suốt buổi chiều, không lúc nào ngưng. Đến tối, thấy tình trạng bệnh không ổn, đi khám, bác sĩ cho uống thuốc giảm nấc nhưng vẫn cứ nấc suốt đêm không ngủ được.

Chuyển lên bệnh viên tuyến trên,  sau 1 tuần vừa chụp hình, siêu âm, xét nghiệm, uống thuốc, bệnh cứ vẫn như vậy, không 1 chút thay đổi. Bệnh viện phải cho về.

Khi về nhà, người bệnh ở trong trạng thái kiệt sức, bơ phờ, không ăn uống gì được. Uống tí nước vào cũng sặc và nấc mạnh hơn. 

Khi đến thăm mạch, thấy lực mạch vẫn còn khá mạnh, chưa đến mức tuyệt, tôi đề nghị gia đình cho uống thử đất lòng bếp.

Đào lấy đất ngay giữa bếp lên, lấy 1 cục khoảng 8g, đập vụn, cho vào 1 chén ăn cơm, lấy nước đun sôi để nguội đổ vào, quấy đều, để 1 lát cho đất hơi lắng xuống, lấy thìa múc ít nước đổ vào cho người bệnh uống. 

Thường uống nước, ông bị sặc và nấc mạnh hơn, tuy nhiên, lần này, ông uống có vẻ ngon lành, không bị sặc và ra dấu cho ông uống thêm. Và uống được hết nguyên chén nước này. Sau đó, ông ngủ thiếp đi cho đến 5 giờ chiều mới thức dậy. Đây là dấu hiệu rất lạ, vì theo gia đình, hơn 3 tuần nay, chưa bao giờ ông có thể ngủ được lấy khoảng 10 phút.

Khi thức dậy, ông không nấc như trước mà khoảng 1 tiếng sau mới thấy ông có hơi muốn nấc một chút.  Sau 3 tuần không ăn uống được gì, ông đã uống được 1 chén nước cháo. Hôm sau, ông ăn cháo đặc dần lên và không bị nấc nữa. 

Vì sức ông còn yếu do hơn 3 tuần không ăn uống được, chúng tôi cắt cho ông bài thuốc Thập toàn đại bổ, để bồi bổ cơ thể, uống trong 1 tuần. Tuần sau, thấy ông có thể ngồi xe cho con chở đi chơi được rồi. 

Đất lòng bếp, Đông y gọi là Phục long can, Táo tâm hoàng thổ, vị cay, tính ôn, vào 2 kinh tỳ và vị. Có tác dụng cầm nôn, cầm máu.

Lương y Hoàng Duy Tân (nguyên Phó chủ tịch Hội Đông y Đồng Nai)

Theo Đời sống
Bài thuốc đông y trị bệnh đường hô hấp

Bài thuốc đông y trị bệnh đường hô hấp

Bệnh lý đường hô hấp ở trẻ em rất phức tạp và dễ gây biến chứng, thậm chí có thể tử vong. Tuy tây y đạt được nhiều thành tựu nhưng trong không ít trường hợp đông y phát huy hiệu quả tốt.
back to top