Đạp xe, luyện tập dưỡng sinh hết sưng đau đầu gối - Kỳ 4

(khoahocdoisong.vn) - Thường xuyên đạp xe và tập luyện các môn thể thao nhẹ nhàng, bà Phạm Thị Thường, 72 tuổi (số nhà 38 đường Phạm Văn Đồng, Xuân Đỉnh, Hà Nội) đã chữa khỏi bệnh thoát vị đĩa đệm và viêm khớp chân, khớp tay đã nhiều năm.

Đau đến vận động thông thường cũng khó

Tuy tuổi đã cao nhưng nhìn bà Thường vẫn rất nhanh nhẹn, hoạt bát. Bà chia sẻ, “Ngày xưa, tôi cũng phải làm lụng vất vả lắm. Chồng đau ốm, bệnh tật suốt nhiều năm, công việc một tay tôi phải gánh vác hết”.

Hồi trẻ bà là dân chơi thể thao, thường xuyên chạy bộ và đánh cầu lông. Bà rất tự tin về sức khỏe của mình. Tuy nhiên, đến tuổi 60 bà thấy có dấu hiệu sưng, đau buốt khớp gối và có triệu chứng tê nhức lan dọc từ thắt lưng xuống mông và chân. Bà đi khám thì được chẩn đoán bị thoát vị đĩa đệm và viêm khớp gối. Và khi đã bệnh rồi thì tiến triển rất nhanh chóng. Dù uống thuốc, nhưng chỉ đỡ được một thời gian, sau lại tái phát và đau nhiều hơn. Ban đầu cơn đau âm ỉ, càng về sau càng đau nhiều và dữ dội hơn. Ngay cả khi hoạt động thông thường như leo cầu thang, đứng lên ngồi xuống hoặc đi bộ cũng khiến đầu gối đau nhức.

Bà Thường đang tập dưỡng sinh

Bà Thường đang tập dưỡng sinh 

Chịu khó vận động và đạp xe thường xuyên

Năm 2014, bà Thường bắt đầu đi xe đạp. Ngày nào bà cũng đi 4- 5 vòng quanh khu vực Ngoại giao đoàn và công viên Hòa Bình. Bà đạp xe 2 lần mỗi ngày vào 5 giờ sáng và 5 giờ tối. Sau một thời gian, bà thấy khớp gối không còn sưng như trước, tuyệt vời hơn là không cảm thấy đau buốt gì nữa. Bà cười, “Các bà trong xóm thường nói trêu, giờ không ai theo được bà. Ngày nào cũng như ngày nào tôi đạp xe 4 – 5 vòng sau đó ra công viên Hòa Bình chơi 3 sec bóng chuyền hơi xong mới về.”

Ngoài ra, bà Thường còn tham gia CLB Thái cực quyền của Chi hội người cao tuổi. CLB sinh hoạt 5 buổi/tuần. Bà cho biết, nét chính của Thái cực quyền là mô tả các hiện tượng tự nhiên như vân thù, mây bay, chim hạc múa vui,… mục đích kích động cơ thể, làm cân bằng trạng thái các cơ quan trong cơ thể giúp cho các khớp linh hoạt, dẻo dai hơn.

Hiện tại, bà Thường đã gần như khỏi hoàn toàn các cơn đau nhức xương khớp. Cứ chiều xuống, sau khi đạp xe, bà cùng hội người cao tuổi chơi bóng chuyền hơi. Nhờ kiên trì tập luyện thường xuyên và chế độ ăn hợp lý nên dù chơi 3 sec bóng chuyền mỗi buổi, bà Thường cũng không thấy mệt. Bà chia sẻ, trước mỗi buổi đạp xe và chơi bóng chuyền tôi thường uống 1 cốc đỗ tương rang, vừa tốt cho sức khỏe, vừa có năng lượng. Mùa đông, bà hay đun hỗn hợp: xả, quế chi, gừng,… xông người, sau khi xông xong thấy cơ thể rất thoải mái và nhẹ nhõm.

BOX: Thực chất việc đạp xe và tập Thái cực quyền giúp vận động khớp gối giúp cho khớp gối hoạt động trơn tru hơn. Các phương pháp luyện tập hiệu quả có thể là đi bộ, đi xe đạp thể thao nhưng thường phương pháp đi xe đạp thể thao được sử dụng nhiều hơn do đạp xe cơ thể được ngồi trọng lượng không bị dồn quá lên 2 đầu gối. Nên chọn những con đường bằng phẳng để đi, không nên đi trên những con dốc quá cao, phải leo dốc vì điều này khiến cho đầu gối phải chịu quá sức gây phản tác dụng.” BS Nguyễn Văn Dũng – Trưởng khoa Đông y BV Nam Thăng Long.

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top