Đạp xe hưởng ứng ngày “Thế giới phòng chống ung thư”

Hưởng ứng Ngày Thế giới phòng chống ung thư 04/02/2018, Bệnh viện Ung bướu Hưng Việt kết hợp cùng Quỹ Makna Malaysia tổ chức roadshow đạp xe tại Hà Nội.

Chương trình có sự tham gia đông đảo của các nghệ sĩ: Trà My, NSND Lan Hương và NSƯT Tiến Quang (Quang Tèo), Thảo Vân…

Các nghệ sĩ đạp xe hưởng ứng ngày “Thế giới phòng chống ung thư”.

Ung thư là bệnh có xu hướng gia tăng trong những thập niên gần đây. Tại Việt Nam, số trường hợp mắc mới ung thư tăng nhanh từ 68.000 ca năm 2000 lên 126.000 năm 2010 và dự kiến sẽ vượt qua 189.000 ca vào 2020. Mỗi năm, cả nước có hơn 94.000 người chết vì ung thư. Số người chết vì ung thư cao hơn so với số người chết vì HIV/AIDS, sốt rét và bệnh lao. Đáng buồn hơn, theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO) xếp Việt Nam nằm trong 50 nước thuộc top 2 của bản đồ ung thư thế giới.

Hiện nay, ung thư có diễn biến phức tạp và đang dần trẻ hóa. Càng nguy hiểm hơn nữa, trong cộng đồng xã hội còn tồn tại nhiều cách hiểu chưa đúng đắn về căn bệnh, thiếu thông tin về phòng và phát hiện sớm ung thư, quá lo sợ về căn bệnh, ngại đi khám sức khỏe… dẫn đến tình trạng phát hiện bệnh khi đã quá muộn, khiến cho cơ hội điều trị và chữa khỏi là rất thấp. Chính vì vậy, để phát hiện sớm ung thư nhằm làm tăng cơ hội sống của người bệnh, giảm gánh nặng về kinh tế, cần phải tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cộng đồng về căn bệnh nguy hiểm này.

TS.BS Hoàng Đình Chân chụp ảnh lưu niệm cùng các nghệ sĩ nhân ngày thế giới phòng chống ung thư.

Giới thiệu về “Chương trình Roadshow đạp xe hưởng ứng Ngày thế giới phòng chống ung thư 2018”, TS.BS Hoàng Đình Chân – Giám đốc chuyên môn Bệnh viện Ung bướu Hưng Việt chia sẻ rất rõ về bản chất thực sự của tế bào ung thư. Ông nhấn mạnh: “Bản chất của ung thư là sự nhân lên một cách hỗn loạn của bản thân một tế bào trong quá trình phát triển. Tế bào luôn luôn tách ra và nhân lên, được điều khiển bởi bộ mã gen di truyền. Khi bình thường ai cũng có bộ gen đó nhưng dưới tác dụng của một nguyên nhân nào đó khiến bộ gen đó bị hỗn loạn tạo thành ung thư.

Ung thư phát triển từ 1 tế bào và khối ung thư chính là hàng tỉ tế bào. Khi được can thiệp tại chỗ, vai trò của phẫu thuật là cực kỳ quan trọng, mang tính quyết định. Có một số bệnh nhân cho rằng việc mổ sẽ làm cho khối ung thư phát triển nhanh hơn, có rất nhiều cách giải thích. Ví dụ khi phẫu thuật nhưng khối u không phải là khối u tại chỗ nữa (di căn) thì việc mổ sẽ làm cho tế bào lan theo đường máu, để ngăn chặn phải dùng tới xạ trị, hóa chất, lúc đó phẫu thuật không còn nhiều ý nghĩa nữa. Lúc đó chúng ta sẽ phải sử dụng máy móc để xem khối u đã di căn đến đâu và xử lý tại đó.

Thời gian nhân đôi của tế bào ung thư là khác nhau với từng loại bệnh, với những khối u lành tính, thời gian nhân lên là 360 ngày nhưng với những loại ác tính thì thời gian nhân lên là 10 – 20 ngày. Chính vì vậy, càng được phát hiện sớm, phẫu thuật sớm, tỷ lệ sống của bệnh nhân càng tăng lên”.

Chia sẻ về những cải tiến mới trong điều trị ung thư, TS.BSCC Hoàng Đình Chân – Giám đốc chuyên môn Bệnh viện Ung bướu Hưng Việt cho biết: “Hiện nay về vấn đề điều trị ung thư, có 1 số cải tiến nhất định. Ví dụ như, hiện tại xạ trị có một hệ máy rất mới, đi sâu vào việc điều trị tại chỗ, khu trú tại chỗ. Hóa trị cũng có những bước cải tiến mới so với cách đây 20 – 30 năm.

Bây giờ có một phương pháp được gọi là phương pháp điều trị đích hay còn được gọi là kháng thể đơn dòng. Thuốc điều trị đích có những dòng rất mới giúp bệnh nhân tránh được tác dụng phụ nhưng rất tiếc là dòng thuốc này rất đắt, không phải bệnh nhân nào cũng có điều kiện sử dụng”.

Đại diện Quỹ Makna Malaysia kêu gọi hưởng ứng thế giới phòng chống ung thư.

Tham dự “Chương trình Roadshow đạp xe hưởng ứng Ngày thế giới phòng chống ung thư 2018”, nghệ sĩ Trà My là người từng chứng kiến căn bệnh ung thư đã cướp đi mạng sống của người chồng thân yêu cách đây 5 năm về trước, nghẹn ngào chia sẻ: “Thời điểm chồng tôi bị bệnh, lại ở giai đoạn cuối, gia đình và bản thân tôi thực sự bị suy sụp. Từ sự việc của chồng, đến bây giờ tôi vẫn giữ thói quen cứ 3 tháng lại đi kiểm tra sức khỏe, tầm soát ung thư một lần. Để từ đó, dù mình có bệnh hay không thì mình cũng biết được trước, để phòng ngừa, để điều trị sớm”.

Đạp xe hưởng ứng World Cancer Day 2018 là một hoạt động của bệnh viện Hưng Việt nhằm nâng cao ý thức cộng đồng trong việc chăm sóc sức khỏe chủ động, khám định kỳ và tầm soát ung thư sớm, đồng thời lan truyền thông điệp: “Phát hiện ung thư sớm kéo dài sự sống, giảm thiểu chi phí điều trị”.

PV

Theo Đời sống
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top