Đắp thuốc nam chữa bỏng, bé bị nhiễm trùng nặng

Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng mới tiếp nhận một bé bị bỏng do nước sôi đổ vào người, gia đình không đưa vào bệnh viện mà đến thầy lang để đắp thuốc nam. Khi vào bệnh viện thì thương tích của bé đã rất nặng.

Người nhà bệnh nhân đã đắp thuốc nam lên vùng bị bỏng trên cơ thể và hai tay cùng đùi trái bé 6 tháng tuổi, ít hôm sau vết thương loét rộng, chảy mủ.

Khi vào viện, bác sĩ xác định bé bỏng khoảng 20% cơ thể, nhiễm trùng tại chỗ và nguy cơ cao nhiễm trùng huyết.

BS. Đặng Quốc Hùng, Trưởng khoa Ngoại chấn thương cho biết, có nhiều tác nhân gây bỏng, nếu không được chữa trị đúng cách, bệnh nhân có nguy cơ nhiễm trùng huyết, nguy hiểm tính mạng.

Cách xử trí khi bị bỏng là nhanh chóng ngâm vùng cơ thể bỏng vào nước, càng sớm càng tốt, tốt nhất trong 30 phút sau khi bị bỏng. Sau khoảng thời gian trên, việc ngâm rửa ít có tác dụng.

Bác sĩ lưu ý nước để ngâm phải là nước sạch như nước đun sôi để nguội, nước máy, nước mưa, nước giếng khoan, nhiệt độ tiêu chuẩn 16-20 độ C. Tuyệt đối không dùng nước đá bởi sẽ gây nhiễm lạnh cho nạn nhân. Có thể ngâm rửa phần bị bỏng dưới vòi nước chảy, trong chậu nước mát hoặc đắp thay đổi bằng khăn ướt dội rửa liên tục lên vùng bỏng. Thời gian ngâm rửa thường tới khi hết đau rát, trong khoảng 15-40 phút, chú ý không làm trợt vỡ vòm nốt phỏng.

Sau đó, che phủ vùng bỏng bằng gạc y tế, khăn mặt, khăn tay, vải màn..., băng ép nhẹ, tránh băng quá chặt gây chèn ép vùng bỏng. Không bôi bất cứ loại thuốc hay hóa chất nào lên vết thương.

Nếu nạn nhân không nôn, không chướng bụng, vẫn tỉnh táo, cho uống nước oresol hoặc uống nước chè đường ấm, nước cháo loãng, nước hoa quả. Trẻ nhỏ vẫn cho bú bình thường, sau đó đưa đến cơ sở y tế gần nhất.

Theo Đời sống
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
back to top