Đắp thuốc Nam, bệnh nhân bỏng bị nhiễm trùng nặng

(khoahocdoisong.vn) - Bệnh nhân bị bỏng khi đang nấu rượu. Sau 5 ngày đắp thuốc Nam, điều trị tại nhà, vết bỏng toàn bộ vùng cẳng tay, cánh tay phải bị nhiễm trùng nặng, có nguy cơ nhiễm trùng máu.

Nhiễm trùng nặng vì đắp thuốc tại nhà

Nữ bệnh nhân T.T.T, 63 tuổi (Đoan Hùng, Phú Thọ) vào phòng cấp cứu Bệnh viện đa khoa Hùng Vương trong tình trạng đau đớn, cẳng, cánh tay phải chảy mủ, bẩn, bốc mùi hôi thối, các ngón tay tê.

Theo lời kể của bệnh nhân, bệnh nhân bị bỏng do bỗng rượu nóng khi đang nấu rượu. Sau khi bị bỏng, bệnh nhân không đến bệnh viện mà đắp thuốc Nam điều trị tại nhà. Sau khi đắp thuốc nam 5 ngày, vết bỏng ở cánh tay không thuyên giảm mà ngày càng đau đớn, có mùi hôi. Lúc này, gia đình đưa bệnh nhân đến bệnh viện cấp cứu.

BS Nguyễn Trạch Dân, Phó Giám đốc Bệnh viện cho biết, ngay khi đến viện bệnh nhân được thực hiện các xét nghiệm cận lâm sàng cần thiết và chuyển phòng phẫu thuật làm sạch, sát khuẩn, xử lý vết thương.

Vết bỏng toàn bộ vùng cẳng tay, cánh tay phải, nhiễm trùng nặng. Hỗn hợp gồm chất bẩn màu đen (được cho biết là thuốc Nam) cùng giấy bết dính cùng dịch mủ két dính chặt vào cánh tay. Các bác sĩ phải rất vất vả để có thể làm sạch, gỡ toàn bộ chất bẩn ra khỏi cánh tay bệnh nhân.

BS Nguyễn Trạch Dân cho biết, theo đánh giá của các bác sĩ điều trị cho bệnh nhân T., thì bệnh nhân bị bỏng ở mức độ 2. Nếu sau khi bị bỏng, bệnh nhân thực hiện những sơ cứu đúng và đến bệnh viện xử lý vết thương ngay thì thời gian phục hồi sẽ nhanh chóng, tránh các biến chứng nguy hiểm. Nhưng do bệnh nhân đắp thuốc Nam, không được điều trị đúng cách nên hiện tại bệnh nhân bị nhiễm trùng nặng, nguy cơ nhiễm trùng huyết và có thể nguy hiểm đến tính mạng bất cứ lúc nào.

Tuyệt đối không thoa dầu, kem đánh răng

Theo BS Nguyễn Trạch Dân, Bệnh viện đa khoa Hùng Vương liên tục tiếp nhận rất nhiều trường hợp bệnh nhân nhập viện điều trị trong tình trạng nhiễm trùng nặng vết bỏng do đắp thuốc Nam điều trị. Có những bệnh nhân vùng bỏng đã hoại tử sâu, phải ghép da rất phức tạp, để lại nhiều di chứng cho bệnh nhân cũng như thời gian điều trị kéo dài.

Các bác sĩ khuyến cáo tới người dân, khi bị bỏng trước tiên cần cách ly bệnh nhân tránh xa tác nhân gây bỏng, băng nhẹ hoặc che phủ vết thương bằng gạc, vải sạch rồi nhanh chóng đưa đến bệnh viện cấp cứu. Bỏng điện, bỏng hóa chất cần tới bệnh viện càng sớm càng tốt, vì có thể gây tổn thương nghiêm trọng tới nội tạng, rối loạn về tim mạch.

Nếu có bọng nước, kết vảy không bóc vì vỡ ra dễ bị nhiễm trùng, tổn thương nặng hơn. Việc hạ nhiệt vùng bỏng sẽ giảm sưng, giảm sâu, làm sạch chất bẩn trên vết bỏng, giảm nguy cơ gây sốc cho nạn nhân.

Tuyệt đối không thoa dầu, bôi kem đánh răng, lòng đỏ trứng gà, mỡ trăn, dầu cá, đắp lá chữa bỏng… lên vùng bỏng vì dễ bị nhiễm trùng.

Với những vết bỏng ở tay, chân thì có thể đứng dưới vòi nước chảy để nước chảy trực tiếp lên vùng bỏng, hoặc ngâm phần bị bỏng trong nước lạnh. Nhưng không ngâm vùng bị bỏng vào nước đá, vì có thể khiến bệnh nhân bị co mạch, dẫn tới bỏng lạnh.

Bỏng có 3 mức độ: mức độ 1, nạn nhân bị đỏ, đau, sưng nhẹ, vết bỏng trở thành màu trắng khi ấn lên và da trên vết bỏng thường lột sau 1-2 ngày. Ở mức độ 2, vết bỏng dày hơn, da rất đỏ, sưng nhiều, loang lổ, nạn nhân cảm thấy rất đau và xuất hiện mụn nước trên da.

Ở mức độ 3 cũng là mức độ nặng nhất, bỏng diễn ra trên vùng rộng, gây tổn thương cho tất cả các lớp da, da chuyển màu trắng hoặc cháy xém. Vết bỏng có thể đau rất ít, thậm chí không đau do dây thần kinh và mô da bị tổn thương. Khi bị bỏng ở mức độ 3, cần nhanh chóng đưa bệnh nhân đến viện.

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top