Đập ngăn mặn thông minh

p ngăn mặn thông minh sử dụng năng lượng mặt trời là ý tưởng của Huỳnh Hoàng Khánh và Nguyễn Thị Ngọc Dung, trường Phổ thông Dân tộc nội trú Him Lam, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang.

Các tác giả bên mô hình đập ngăn mặn thông minh.

Đập có thiết kế đơn giản bao gồm bộ cảm biến nồng độ mặn, bộ thiết bị so sánh mặt nước bên trong và ngoài đập, bộ xác định mực nước chuẩn, hệ thống cơ và bộ logic.

Đập vận hành theo cơ chế pin năng lượng mặt trời sẽ tích điện cho ắc quy, từ đây ắc quy sẽ cung cấp nguồn điện cho toàn bộ hệ thống hoạt động theo sự điều khiển của bộ logic. Bộ logic đảm nhận trách nhiệm xử lý thông tin ngõ vào và xuất ra mệnh lệnh điều khiển các rơle ở ngõ ra hoạt động theo quy định đã lập trình trước đó.

Theo đó, đập sẽ đóng và đồng thời bơm nước trong trường hợp độ mặn ở ngoài thấp (hoặc không mặn). Khi độ mặn ở ngoài cao (hoặc không mặn), mực nước bên trong quá cao đóng đập kết hợp bơm nước ra, để nước ở khoảng chuẩn mà cây phát triển tốt. Không dừng lại đó đập còn có khả năng chỉ đóng và chỉ mở khi bộ logic điều khiển.

Đập ngăn mặn thông minh giúp người dân chủ động được thời gian, phát hiện sớm tình trạng xâm nhập mặn, phân tích chuẩn mặn độ…

S.Hà

Theo Đời sống
 Chat GPT-5 sắp ra mắt có gì đặc biệt?

Chat GPT-5 sắp ra mắt có gì đặc biệt?

Nhiều nguồn tin cho biết, OpenAI sẽ phát hành thế hệ tiếp theo của mô hình ChatGPT trong vài tháng tới. Đây cũng là sản phẩm quan trọng nhất, giúp công ty này gây tiếng vang, nhận được hàng tỷ USD góp vốn trong hơn một năm qua.
back to top