Đảo núi lửa trẻ Nishinoshima hoạt động ở Thái Bình Dương

(khoahocdoisong.vn) - Các hình ảnh ghi nhận được thể hiện một số hoạt động phun trào mới nhất của Nishinoshima, một hòn đảo núi lửa trẻ cách khoảng 1.000km về phía Nam Tokyo, Nhật Bản.

Các hình ảnh ghi nhận được thể hiện một số hoạt động phun trào mới nhất của Nishinoshima, một hòn đảo núi lửa trẻ cách khoảng 1.000km về phía Nam Tokyo, Nhật Bản. Nishinoshima ở phía tây Thái Bình Dương, là một phần của Quần đảo Ogasawara, thuộc vòng cung Quần đảo Núi lửa, đã phát triển từ năm 2013, bắt đầu tăng trưởng mạnh mẽ từ giữa tháng 6/2020. Máy quang phổ hình ảnh MODIS trên vệ tinh NASA Aqua thu được hình ảnh ngày 6/7 vừa rồi, khi ngọn núi lửa phun khói bụi kéo dài hàng trăm km về phía bắc và bay lên cao hàng ngàn mét. 

Theo các báo cáo và hình ảnh chụp từ trên không của Cảnh sát biển Nhật Bản, hoạt động tại núi lửa đã xuất hiện vào cuối tháng 5, phun tro và dung nham mạnh mẽ hơn so với các tháng trước. Vào ngày 3/7, các chùm khói từ ngọn núi lửa này đã tăng cao tới 4.700m so với mực nước biển; ngày hôm sau, tro phun cao thêm 8.300m, cao nhất kể từ khi ngọn núi lửa này chọc trên khỏi mặt nước vào năm 2013. Báo cáo từ Cơ quan Thông tin Không gian Địa lý Nhật Bản cho biết bờ phía nam của hòn đảo đã tăng ít nhất 150m trong khoảng thời gian từ 19/6 - 3/7. Vệ tinh của Cơ quan Vũ trụ châu Âu TROPOMI cũng quan sát thấy một lượng lớn lưu huỳnh diôxit từ vụ phun trào.

Theo Scitechdaily
back to top