Đánh thức sức mạnh nội tâm bằng hát “thiền ca”

(khoahocdoisong.vn) - Thiền ca vẫn còn là phương thức kén người nghe và thực tập. Mặc dù vậy, nhiều người đã tìm đến Thiền ca trong các buổi pháp thoại, các buổi sinh hoạt cộng đồng, trong các trường học và các lớp yoga như một liều thuốc giúp giải tỏa căng thẳng.

Thiền ca thực ra không quá phức tạp, xuất phát từ các kinh văn và lời xướng tán hoặc những thiền ngữ hay những ý tứ thơ của các hành giả, những bài hát khi ta hát lên mà cảm thấy thân – tâm khoẻ nhẹ, an lành, giúp ta cảm nhận sâu sắc hơn về niềm an vui trong cuộc sống.

Tâm thế khi hát Thiền ca cũng rất quan trọng, ta không thể hát như một bài tiêu khiển ngoài đời mà ta hát bằng cả sự thực tập của mình một cách nghiêm túc và hoà mình trong từng ca từ.

Sức khỏe thể chất xuất phát từ nội lực tinh thần. Tâm khỏe thì thân khỏe. Chính vì vậy, sức khoẻ của não bộ chiếm đến 80%, 20% còn lại nằm ở sức khoẻ thể chất. Tâm hồn mỗi người đều như những nguồn nước trong sạch và mát lành cần được gột rửa mỗi ngày. 

Hiện nay, đa phần những học viên đến với lớp Thiền ca là giới doanh nhân, những người phải chịu nhiều áp lực trong công việc, hoặc những người có nhiều nỗi niềm khó giãi bày. Thậm chí, khi hát Thiền ca, họ đã khóc khi thấy mình trong đó. Thiền ca không phải là liều thuốc duy nhất, nhưng là liều thuốc hữu hiệu giúp chúng ta loại bỏ đi những mệt mỏi căng thẳng và những lo âu để quay về với hơi thở và những điều giản đơn nhất.

Tuy nhiên, Thiền ca cũng đòi hỏi người thực tập đạt được sự tĩnh lặng và suy tưởng sâu về các triết lý bên trong nó. Thiền ca không nhất thiết phải là người có giọng hát thật hay, nhưng nhờ sự lắng nghe chính mình trong ca từ giúp ta chuyển hóa tâm thức và giọng hát trở nên sâu lắng hơn.

Thực hành Thiền ca không khó, mỗi lúc cảm thấy áp lực, buồn bã hay chán nản, bế tắc... chúng ta nên ngồi gác lại tĩnh tâm, mở một bài Thiền ca hoặc tự hát Thiền ca, tập trung vào hơi thở và cảm nhận những gì đang diễn ra trong suy nghĩ của mình, mọi việc sẽ tự lắng lại và ta sẽ nhận diện được các vấn đề. Mỗi buổi tối, trước khi đi ngủ, chúng ta cũng nên dành cho chính mình những khoảnh khắc để nghỉ ngơi, thư giãn để tái tạo năng lượng của một ngày dài.

Chúng ta có thể dễ dàng tìm kiếm những bài Thiền ca trên các trang mạng ... Nhiều học viên sau khi thực hành học hát Thiền ca thường tâm sự “Hát Thiền ca giúp con người ... hiền hơn”, trái tim như dịu lại và hiểu thấu nỗi đau của đồng loại và muôn loài. Thiền ca thực sự đã giúp rất nhiều người gác lại những áp lực của cuộc sống, giúp tâm thức chúng ta rộng mở hơn, nhẹ nhõm và cảm thông chia sẻ hơn với mọi người.

HLV Yoga Trịnh Nhật Linh 

Theo Đời sống
Khám sức khỏe định kỳ phát hiện u gan 10 cm

Khám sức khỏe định kỳ, phát hiện u gan 10 cm

Hơn 60% người ung thư gan liên quan đến mắc viêm gan B. Người mắc viêm gan B mạn thường thấy khỏe mạnh và không có triệu chứng. Do đó cần phát hiện kịp thời để ngăn ngừa các biến chứng suy gan, xơ gan, và ung thư gan.
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top