Đánh không xong ở Yemen, Ả rập Xê út dính chiêu "hồi mã thương" của UAV Houthi

(khoahocdoisong.vn) - Sau những cuộc không kích ác liệt của Ả rập Xê út, lực lượng Houthi (phong trào Ansar Allah) tiếp tục phóng máy bay không người lái (UAV) tự sát từ Yemen vào các mục tiêu quan trọng ở các khu vực khác nhau của Ả rập Xê út.

Sáng sớm ngày 8/4, truyền thông Yemen ủng hộ AnsarAllah thông báo đã phóng một UAV tự sát Qasef-2K tấn công Căn cứ Không quân Saudi King Khalid ở tỉnh Asir, trên vùng miền Nam Ả rập Xê út. UAV này là phiên bản sao chép của Ababil-2 Iran.

Chuẩn tướng Yahya Sarie, phát ngôn viên Houthi, tuyên bố cuộc tấn công thành công. Chiếc UAV đánh trúng mục tiêu với độ chính xác cao.

UAV Houthi tấn công căn cứ không quân Liên quân ở gần thành phố Khamis Mushait

UAV Houthi tấn công căn cứ không quân Liên quân ở gần thành phố Khamis Mushait

Truyền thông liên quân do Ả rập Xê-út dẫn đầu tuyên bố bắn hạ một UAV ở thành phố Khamis Mushait, nhưng không có video hoặc ảnh chứng minh. Đây là thành phố nằm gần Căn cứ Không quân King Khalid.

Bất chấp việc không thể ngăn chặn các cuộc tấn công của Houthi hoặc giành được lợi ích trên thực địa ở Yemen, Ả rập Xê-út vẫn tiếp tục cuộc chiến trên lãnh thổ Yemen.

Cuối ngày 08/4, lực lượng Houthi lại phóng một UAV Qasef-2K tiếp tục tấn công sân bay Jizan trên lãnh thổ Ả rập Xê út. Theo Chuẩn tướng Yahya Saree, sân bay này có những các máy bay chiến đấu Ả rập Xê út thường thực hiện các cuộc không kích vào các vị trí của lực lượng Houthi và các khu dân cư của Yemen.

Lực lượng Houthi sử dụng UAV tấn công căn cứ không quân Liên quân Ả rập Xê út tại thành phố Jizan

Lực lượng Houthi sử dụng UAV tấn công căn cứ không quân Liên quân Ả rập Xê út tại thành phố Jizan

Khoảng 10 giờ sau cuộc tấn công, truyền thông liên quân tuyên bố bắn hạ một UAV thứ hai của Houthi, nhưng cũng không có video, hình ảnh để chứng minh.

Houthi đã thực hiện hàng chục cuộc tấn công bằng UAV và tên lửa vào Ả rập Xê út. Nhiều cuộc tấn công gây tổn thất về cơ sở hạ tầng của Ả rập Xê út, nhưng Liên quân thường không thông báo tổn thất. Mà thường tuyên bố các UAV của Houthi tấn công dân thường và gây tổn thất cho ổn định năng lượng thế giới.

Trước đó, ngày 7/4, tướng Saree cho biết, lực lượng kháng chiến Yemen cũng sử dụng một UAV Qasef-K2 tấn công căn cứ không quân King Khalid căn gần thành phố  Khamis Mushait.

Truyền thông Yemen cáo buộc Liên quân do Ả rập Xê-út dẫn đầu sử dụng dân thường các trại tị nạn gần Marib làm lá chắn sống.

Theo thông tin này, lực lượng quân sự Yemen của tổng thống Mansur Hadi đã đe dọa và bắt giữ, buộc một số người tị nạn phải di dời tới trại tị nạn. Lực lượng của tổng thống Hadi, khoảng hai tuần trước đã sơ tán hàng chục người khỏi trại với lý do đưa đến một nơi tốt hơn về an ninh, nhưng buộc họ phải để lại tất cả đồ đạc, lều trại và công cụ sinh hoạt, sau đó các phần tử khủng bố Al-Qaeda và IS đã chiếm dụng các chỗ ở này.

Theo TGO
back to top