Danh hài Chiến Thắng: Đắng cay “nghề cười”

(khoahocdoisong.vn) - Sở hữu giọng ca ngọt ngào, tình cảm, lối tấu hài dí dỏm, duyên dáng được nhiều khán giả yêu quý, nhưng anh lại lận đận trong tình trường với 3 đời vợ, 4 đứa con. Chia sẻ với KH&ĐS, danh hài Chiến Thắng cho biết, sau những tan vỡ, anh đã thay đổi bản thân và có cuộc sống hạnh phúc hơn trong hiện tại.
Nghệ sĩ hài Chiến Thắng.

Nghệ sĩ hài Chiến Thắng.

Nổi tiếng với hài, chai mặt với tình

Ba đời vợ, cưới 4 lần, 4 đứa con, anh có “đào hoa” quá không?

Tôi nghĩ đào hoa phải là người lăng nhăng cơ, còn tôi nhiều vợ là số nó thế! (Cười). Khác nhau nghề nghiệp, quan điểm sống lâu dần tạo nên khoảng cách, không vượt qua được thì phải chia tay. Tôi cũng chẳng muốn lấy nhiều vợ làm gì để mang tiếng xấu. Chỉ là tôi quan điểm sống phải có cặp có đôi, cùng chăm sóc con cái, bên nhau lúc tuổi già nên mới đi bước nữa.

Nhiều vợ lắm con khiến đàn ông hay bị áp lực, đau đầu về trách nhiệm. Anh thì sao?

Dù tôi trải qua 3 cuộc hôn nhân nhưng chưa bao giờ bị vợ cũ và các con chê trách. Tôi luôn xác định, vợ chồng chia tay thì con cái luôn thiệt thòi, chính vì thế mà cần phải quan tâm, bù đắp nhiều hơn. Ngay cả khi khó khăn nhất, tôi cũng không thoái thác trách nhiệm của mình. Mỗi khi có thời gian rảnh rỗi, hoặc lễ Tết là tôi đều sắp xếp để đưa đón các con về nhà hoặc đưa đi chơi cùng gia đình hiện tại. Các con đều gọi vợ tôi là mẹ rất thân mật. Cả gia đình hòa đồng, thân thiết khiến tôi hạnh phúc và có thêm động lực để tiếp tục làm việc.

Danh hài Chiến Thắng và vợ.

Danh hài Chiến Thắng và vợ.

Lo được cho cả đại gia đình, hẳn tiền thù lao (cát xê) của anh là tiền tỷ như đồn thổi?

Đúng là mức cát xê cao nhất tôi từng nhận được là 1 tỷ đồng. Đó là dự án đóng phim ca nhạc dài hơi, tôi vừa hát và diễn rất nhiều ca khúc. Cái giá đó là nhà sản xuất tự trả, tôi không hét cát xê. Cũng chẳng giấu gì, đi diễn đám cưới thì chỉ khoảng 40 triệu đồng/show. Có gia chủ quý thì thêm vài triệu tiền xăng xe. Mức cát xê diễn hài cao nhất tôi nhận được là gần 100 triệu đồng.

Nhưng nghe nói anh “bay show” liên tục, ngày vài đám cưới?

Nhà báo hỏi thì tôi khai thật chứ tính tôi không khoe cát xê bao giờ. Đúng là vào mùa cưới, cuối năm nhiều sự kiện, tôi cũng được nhiều lời mời biểu diễn. Có ngày “bay” 3 - 4 show. Giờ thì “cô vít” hủy hết. Mấy tuần nay tôi bị hủy cả chục show. Tình hình chung, mình phải chịu thôi. Tôi cũng có kinh nghiệm tiết kiệm để phòng thân nên giờ tranh thủ ở nhà với vợ con. Nghề diễn có lúc kiếm tiền tỷ, nhưng cũng có nhiều show 0 đồng. Thậm chí có lúc bị quỵt tiền, ấm ức, cay đắng... Mọi người chỉ nhìn vào thứ hào nhoáng mà không biết nghệ sĩ vất vả thế nào đâu! Đằng sau cát xê tiền tỷ, sự hào nhoáng, cũng nhiều cay đắng, tủi nhục.

Có người gọi Chiến Thắng là “hài chợ”, ca sĩ "hội chợ", anh nghĩ sao?

Mỗi người một duyên, một nghề. Có nghệ sĩ lên truyền hình thì cũng phải có nghệ sĩ diễn hội chợ, đám cưới... Nhiều nghệ sĩ diễn hội chợ, đám cưới mà thành công lắm chứ, như Lâm Chấn Huy chẳng hạn. Nghệ sĩ cũng cần kiếm tiền nuôi gia đình. Diễn ở đâu cũng là diễn, có khán giả là được rồi. Không có nghệ sĩ sang hay hèn. Nơi nào có khán giả yêu mến, đón nhận tôi đều biểu diễn hết mình.

Nỗi buồn mặn chát sau "nghề cười"

Anh nói nghề nghệ sĩ cũng nhiều cay đắng, tủi nhục. Phía sau sự hào nhoáng đó là gì?

Cái thời đi diễn ở các quán cà phê ca nhạc, cát xê của tôi chỉ được 50.000đ. Mà có lần còn bị quỵt, đứng đợi dưới trời mưa cả tiếng đồng hồ mà bầu show lặn mất tăm. Đi diễn tỉnh, sân khấu ngoài trời, hội chợ mình cũng gặp nhiều rủi ro chứ! Tôi cũng bị khán giả chửi nhiều. Họ thích thì chửi thôi, chẳng có lý do gì. Thậm chí, mình đang hát còn bị ném chai lọ, ném đá lên sân khấu, suýt trúng mặt. Đôi khi gặp phải mấy ông say rượu, mình bị dọa đánh là… chuyện bình thường. Cũng có khi là sự nghịch ngợm, tò mò hay suy nghĩ tích cực hơn là vì hâm mộ nghệ sĩ nên họ muốn gây chú ý, đụng chạm, cấu véo… Còn có mấy cậu choai choai, sĩ diện cà khịa hò hét nọ kia. Nói chung xác định theo nghề "làm dâu trăm họ" cũng phải rèn luyện cho mình bản lĩnh, kinh nghiệm ứng phó với các tình huống.

Có vụ nào nghiêm trọng khiến anh nhớ đời?

Cái thời về làng biểu diễn, ban ngày nghệ sĩ ngồi xe chạy quanh làng cho dân nhìn mặt, loa quảng cáo giới thiệu, tự dưng có một ông lao từ nhà ra đấm thẳng vào mắt, khiến tôi hoa mắt, choáng váng. Có lẽ ông ta say rượu hoặc khó chịu bởi tiếng ồn phát từ loa xe quảng cáo. Đêm đó mắt tôi sưng tím mà vẫn phải lên sân khấu diễn.

Sao anh không thuê vệ sĩ?

Khi đi diễn tỉnh, tôi chỉ đi một mình. Ai đó cũng thắc mắc vì giờ cũng có một số nghệ sĩ trẻ làm màu hơi quá, đi đâu cũng mang theo vài vệ sĩ. Nghệ sĩ mà làm màu quá có người ngứa mắt nên mới xảy ra xô xát, đánh nhau… Tôi nghĩ nghệ sĩ thì cũng là người thường nên mình cứ giản dị, khiêm tốn, đi đến đâu cũng hòa đồng, vui vẻ thì chắc sẽ bình an thôi!

Đam mê xe hơi là một "tật xấu" của danh hài Chiến Thắng.

Đam mê xe hơi là một "tật xấu" của danh hài Chiến Thắng.

Nhà đẹp, xe sang, nhiều đồ đắt tiền như đại gia mà sống giản dị nghe có mâu thuẫn không với một danh hài nổi tiếng?

(Cười) Tôi sống giản dị, dễ tính và… dễ nuôi. Ai cưới được tôi là rất hời vì tôi kiếm được tiền nhưng nuôi tôi lại không tốn kém gì cả. Ăn uống lại càng đơn giản, cơm chan canh cũng xong bữa. Các thú vui của đàn ông như nhậu nhẹt, chơi bời… tôi không thích, thậm chí sợ. Tôi chỉ có một tật xấu khó bỏ là đam mê xe hơi và hút thuốc. Nếu không đi diễn, tôi ở lì trong nhà từ sáng đến tối để chơi với các con, nấu ăn, rửa bát, vẽ tranh và viết kịch bản...

Anh thích nấu ăn và vẽ tranh?

Tôi rất thích vào bếp, dù có đi diễn về mệt nhưng tôi vẫn muốn nấu ăn cho vợ con. Chỉ cần nhìn vợ ăn ngon là tôi thấy phấn khởi rồi. Vợ tôi rất thích những món ăn tôi nấu. Cô ấy nói rằng có những món mà chỉ khi lấy tôi mới biết đến, ví dụ như món ếch xào mướp. Nấu ăn, rửa bát tôi đều không ngại việc gì. Còn tôi vẽ tranh là để thỏa sức đam mê, giúp mình tĩnh tâm lại sau những ồn ào cuộc sống. Quanh nhà toàn là tranh tôi vẽ. Có những bức tôi vẽ lên tường, hoàn thiện xong rồi nhìn lâu thấy chán, tôi lại xóa đi vẽ bức khác.

Nội thất căn nhà tiền tỷ của nghệ sĩ hài Chiến Thắng.

Nội thất căn nhà tiền tỷ của nghệ sĩ hài Chiến Thắng.

Các nghệ sĩ hay đi làm đẹp. Anh thì sao?

Từ bé tôi cũng hơi bị ám ảnh cái biệt danh “Thắng móm” nên cũng suy nghĩ nhiều về hàm răng xấu của mình. Người Việt lại hay tin vào phong thủy, tướng số. Các cụ cứ bảo “móm” là hết cái ăn, thiếu thốn, nghèo... không tốt nên tôi quyết định đi làm răng. Ngoài đóng hài, tôi còn đi hát nên cũng phải sửa bộ răng xấu cho khán giả nhìn đỡ “sợ”. Tôi không có ý định dao kéo thêm gì nữa. Làm răng đau là đủ rồi! (Cười)

Các nghệ sĩ giờ đua nhau mở kênh riêng trên YouTube, anh thì không. Lý do gì khiến anh đứng ngoài cuộc vậy?

Đúng là bây giờ, người người mở YouTube, nhà nhà mở YouTube, nhất là nghe giới trẻ kiếm tiền qua YouTube mà choáng. Nhưng thời điểm hiện nay tôi chưa nghĩ đến. Tôi xác định đã mở kênh YouTube là phải có sản phẩm liên tục, cập nhật liên tục, luôn có cái mới, cái hấp dẫn để thu hút người xem, chứ đầu voi đuôi chuột là chết. Mà làm nghệ thuật “đẻ” tác phẩm “sòn sòn” như công nghiệp tôi không thích!

Anh nghĩ sao về thông tin cơ quan chức năng sẽ chấn chỉnh việc nghệ sĩ tham gia quảng cáo sản phẩm “thổi phồng” sự thật thời gian qua?

Một số nghệ sĩ thiếu sự tìm hiểu, kiểm chứng, tin vào nội dung của nhãn hàng nên đưa ra một số quảng cáo có phần không đúng sự thật, cái này phải nhìn nhận thẳng là lỗi của nghệ sĩ. Đương nhiên, những quảng cáo sai sự thật thì cơ quan chức năng cũng phải chấn chỉnh để đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng. Nhãn hàng là người chịu trách nhiệm chính về nội dung quảng cáo, nhưng nghệ sĩ cũng cần có trách nhiệm với thông tin mà mình đưa ra. Là người của công chúng, nói gì, làm gì cũng cần phải cân nhắc. Trong cuộc sống, ai cũng có lúc sai lầm. Bản thân tôi không dám dạy khôn ai. Chỉ mong lúc đang dịch bệnh khó khăn, chúng ta tập trung đoàn kết giúp đỡ cơ quan chức năng phòng chống dịch bệnh.

Xin cảm ơn anh!

Thú vui vẽ tranh giúp danh hài tĩnh tâm lại sau những ồn ào của cuộc sống.

Thú vui vẽ tranh giúp danh hài tĩnh tâm lại sau những ồn ào của cuộc sống.

Theo Đời sống
“Không dám tham nhũng”

“Không dám tham nhũng”

Năm 2023, công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tiếp tục được lãnh đạo, chỉ đạo mạnh mẽ, quyết liệt, đồng bộ, có bước đột phá mới, đạt nhiều kết quả toàn diện.
Có nên bỏ Quỹ Bình ổn Giá xăng dầu?

Có nên bỏ Quỹ Bình ổn Giá xăng dầu?

Tại KLTT việc chấp hành chính sách, pháp luật trong công tác quản lý Nhà nước về xăng dầu, TTCP chỉ ra nhiều bất cập trong quản lý, sử dụng Quỹ BOG. Dư luận đặt câu hỏi có nên tiếp tục duy trì quỹ này khi có nhiều bất ổn.
Duyên nợ với… GS.VS Trần Đại Nghĩa

Duyên nợ với… GS.VS Trần Đại Nghĩa

Nhớ về Khoa học và Đời sống, chúng ta nhắc đến các vị Chủ nhiệm của Báo - những nhà khoa học tài năng, giàu lòng yêu nước, thương nòi, trung thành với sự nghiệp cách mạng của Đảng và Bác Hồ vĩ đại.
70 Trần Hưng Đạo… mái nhà chung để trở về

70 Trần Hưng Đạo… mái nhà chung để trở về

Đối với những người đã và đang công tác tại Khoa học và Đời sống, 70 Trần Hưng Đạo (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) là mái nhà chung để trở về trong tình đồng nghiệp mến thương cùng niềm tự hào về tờ báo có truyền thống 65 năm.
back to top