Đánh chiếm thành phố al-Hazm, Houthi thay đổi thế cân bằng chiến lược ở Yemen

(khoahocdoisong.vn) - Quân đội kháng chiến Yemen, phối hợp với lực lượng Houthi đã giành quyền kiểm soát thành phố chiến lược al-Hazm, phía bắc tỉnh al-Jawf, sau khi Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu rút lui.

Yemen News, dẫn nguồn tin thân cận với Tổng thống Abd Rabbuh Mansur Hadi (được Ả rập Xê út hậu thuẫn) khẳng định, lực lượng Houthi đã giành quyền kiểm soát hoàn toàn thành phố al-Hazm, cách biên giới Ả Rập Xê-út 150 km (90 dặm) về phía nam.

Houthi giành được chiến thắng này sau hơn một tuần giao tranh ác liệt với lực lượng quân sự Yemen được Ả rập Xê út dẫn đầu. Không thể ngăn chặn được cuộc tiến công, liên minh quân sự vùng Vịnh buộc phải rút về tỉnh Ma'rib lân cận. Khoảng 30 quân nhân, bao gồm các sĩ quan cấp cao của Tổng thống Hadi, thiệt mạng trong cuộc chiến hai ngày ở thành phố này.

Maged al-Madhaji, Giám đốc điều hành Trung tâm Sana'a, nhà Tư tưởng Yemen, trả lời AFP cho biết, việc Houthi giành lại thành phố al-Hazm sẽ làm thay đổi tiến trình cuộc chiến tranh ở Yemen, đây là một bước tiến lớn làm thay đổi cán cân lực lượng các bên.

Ông Madhaji cũng nhận xét rằng, chiến thắng này cho phép các lực lượng Houthi triển khai bao vây tỉnh Ma'rib giàu dầu mỏ hiện đang nằm trong quyền kiểm soát của Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu. Đồng thời lực lượng kháng chiến Yemen mở thông các tuyến đường tiếp vận giữa tỉnh Sana'a và thành trì phía bắc Houthi, tỉnh Saada.

Những kế hoạch chiến lược của Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu ngay đầu năm 2020 đã thất bại, tình huống này sẽ có thể khiến Liên minh sẽ có nhiều thất bại hơn nữa trong năm.

Lực lượng Houthi đánh phá các cao điểm phòng thủ của Liên minh quân sự vùng Vịnh ở Ả rập Xê út

Theo TGO
back to top