Đánh bom tự sát liên tiếp ở Philippines, 14 người thiệt mạng

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 24/8/2020, tại tỉnh Jolo, Sulu, Philippines diễn ra 2 vụ tấn công khủng bố khiến 14 người thiệt mạng và 75 người bị thương.

Trung tướng Corleto Vinluan Jr, Tư lệnh Lực lượng vũ trang miền Tây Mindanao, cho biết: 4 binh sĩ tử vong tại chỗ, 17 người bị thương, hiện chưa tổng hợp được thông tin chi tiết về thương vong dân sự”. Cả hai vụ nổ diễn ra trên cùng một con phố, vụ nổ thứ 2 cách vụ nổ thử nhất khoảng 100 m. Đó là quả bom tự chế điều khiển từ xa IED gắn trên xe máy”.

Hiện trường vụ đánh bom khủng bố ở Philippines

Hiện trường vụ đánh bom khủng bố ở Philippines

Giám đốc Hội Chữ thập đỏ Philippines Richard Gordon cho biết vụ nổ diễn ra vào khoảng giữa trưa.

Gordon, cũng là thượng nghị sĩ Philippines cho biết, một chiếc xe máy chở bom tự chế lao vào một chiếc xe vận tải quân sự. Văn phòng Chữ thập đỏ của ông ở Jolo nằm gần nơi xảy ra vụ tấn công. Theo thông tin ban đầu, vụ nổ tiếp theo do một nữ chiến binh đánh bom liều chết thực hiện.

Trung tá Ronaldo Mateo, phát ngôn viên an ninh quân đội Philippines cho biết.

“Một kẻ đánh bom liều chết nữ tự kích hoạt khố nổ trên người khi một người lính ngăn cô ta tiến khu vực hiện trường được phong tỏa bằng rào chắn”. Theo ông, những kẻ đánh bom liều chết bị nghi ngờ có liên hệ với kẻ đánh bom liều chết Abu Sayyaf Mundi Sawadjaan, cháu của thủ lĩnh Abu Sayyaf và là thủ lĩnh tổ chức IS ở Philippines Hajan Sawadjaan.

Trong vụ đánh bom khủng bố kép này, 8 quân nhân lực lượng an ninh, 6 dân thường và kẻ đánh bom tự sát thiệt mạng trong hai vụ nổ.  27 nhân viên an ninh và 48 dân thường bị thương.

Jolo là một trong chuỗi các hòn đảo, nơi chủ yếu  người Hồi giáo sinh sống, nằm ở phía tây nam Philippines, dân cư đa số là người Công giáo La Mã.

Theo kênh truyền hình nhà nước PTV, vụ tấn công khủng bố diễn ra không xa địa điểm diễn ra vụ nổ lớn trong một nhà thờ Công giáo vào đầu năm 2019 khiến hơn 20 người thiệt mạng.

Cảnh sát trưởng Philippines, ông Archie Francisco Gamboa tuyên bố đã ra lệnh điều tra vụ tấn công khủng bố. Nhiều khả năng hai cuộc tấn công do nhóm Hồi giáo thánh chiến Abu Sayyaf Group, có quan hệ trực tiếp với IS, tiến hành.

Nhóm Abu Sayyaf tuyên bố chiến đấu để thành lập quốc gia Hồi giáo ở khu vực phía nam Mindanao. Họ coi khu vực này là quê hương tổ tiên từ thời tiền thuộc địa Tây Ban Nha. Nhóm Hồi giáo thánh chiến này thường tiến hành các vụ bắt cóc lấy tiền chuộc, giết hại con tin, cướp có vũ trang và đánh bom khủng bố.

Phát ngôn viên của tổng thống Harry Roque tuyên bố “Chúng tôi lên án mạnh mẽ những kẻ đứng sau vụ khủng bố ở Jolo, chúng phải chịu trách nhiệm hình sự. Các nhà chức trách hiện đang tiến hành cuộc điều tra, xác định các cá nhân hoặc nhóm khủng bố nào thực hiện các cuộc tấn công tàn khốc này."

Roque nói thêm: “Chúng tôi kêu gọi cư dân Jolo đề cao cảnh giác, thông báo về những nhân vật đáng ngờ cũng như những vật dụng không rõ ràng, có nguy cơ cao, trong khu vực dân cư.

Tình hình an ninh ở khu vực hiện đang rất phức tạp, mối quan hệ giữa quân đội và cảnh sát đang rất căng thẳng. Tháng 6/2020, 4 binh sĩ thiệt mạng ở Jolo sau một cuộc đối đầu với các sĩ quan cảnh sát. Nhóm binh sĩ đang truy đuổi những kẻ tình nghi có vũ trang khi bị cảnh sát chặn lại, xung đột diễn ra khiến các binh sĩ thiệt mạng.

Cảnh sát Quốc gia Philippines (PNP) ở Sulu cho biết, đơn vị Đặc nhiệm rà phá Bom mìn vật liệu nổ đang rà quét khu vực này “để tìm kiếm các loại vũ khí nổ hoặc xe đánh bom”.

Phát ngôn viên Lực lượng vũ trang Philippines (AFP), thiếu tướng Edgard Arevalo cho biết các cơ quan chức năng đang tiến hành một cuộc điều tra trên hiện trường. Quân đội được triển khai đảm bảo an ninh cho khu vực, đồng thời sơ tán và cứu chữa những người thương vong.

Ngay trước khi vụ việc xảy ra, thiếu tướng Corleto Vinluan thuộc quân đội Philippines cho rằng “có khả năng” các sĩ quan cảnh sát liên quan đến vụ nổ súng tháng 6 có quan hệ huyết thống với những kẻ khủng bố Abu Sayyaf, đang bị quân đội truy đuổi. Ông nói: “Điều đó hoàn toàn có thể, vì hầu như mọi người đều có quan hệ họ hàng với nhau ở Sulu. Có những ASG [Abu Sayyaf Group] có họ hàng trong lực lượng cảnh sát… Do Sulu là vùng đất tương đối nhỏ”.

Ở Philippines có nhiều nhóm vũ trang bất hợp pháp hoạt động chống lại chính phủ, nhưng nguy hiểm nhất vẫn là các nhóm Hồi giáo cực đoan thánh chiến có các mối liên hệ với các tổ chức khủng bố trên thế giới như tổ chức Những Anh em Hồi giáo, IS, Al-Qaeda.

Theo TGO
back to top