Đánh bom khủng bố ở Afghanistan, hàng chục người thiệt mạng

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 30/4, một vụ đánh bom xe lượng nổ lớn bùng phát trên vùng phía đông tỉnh Logar thuộc Afghanistan. Thông tin sơ bộ cho biết, có 27 người thiệt mạng và hơn trăm người khác bị thương.

Phát ngôn Bộ Nội vụ Tariq Arian thông báo, có 21 người thiệt mạng và 91 người bị thương, các cơ quan chức năng Afghanistan đang khẩn cấp tiến hành cấp cứu và phong tỏa hiện trường.

Một quan chức y tế tỉnh cho biết, có hơn 60 người bị thương được đưa đến bệnh viện, trong đó có nhiều học sinh là nạn nhân.

Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Afghanistan lên án vụ tấn công trên Twitter: “Trong tháng lễ Ramadan, vụ đánh bom xe ở Pul-e-Alam, tỉnh Logar là một tin khủng khiếp, giết chết và làm bị thương nhiều dân thường vô tội, trong đó có cả học sinh…, đây là một thảm kịch cho cả đất nước”.

Chiếc xe ô tổ chở đầy chất nổ đã phát nổ trong thành phố thủ phủ Pul-e Alam tỉnh Logar, gần nhà của cựu lãnh đạo hội đồng tỉnh - Didar Lawang, phát ngôn viên thống đốc tỉnh Logar - cho biết.

Ngôi nhà này hoạt động như một nhà khách, vụ đánh bom diễn ra ra khi khách đang nghỉ ngơi trong tháng lễ Ramadan người Hồi giáo, Chủ tịch hội đồng tỉnh Logar, Hasibullah Stanekzai nói.

Theo cảnh sát địa phương, trong số những người thương vong có học sinh trung học, đến thành phố để thi đại học đang có mặt trong ngôi nhà này và các tay súng dân quân ủng hộ chính phủ Afghanistan.

Chưa có nhóm nào tuyên bố nhận trách nhiệm thực hiện vụ tấn công, lực lượng Taliban nói đang xem xét sự vụ. Có nhiều thông tin cho rằng, IS đã tiến hành vụ tấn công khủng bố này.

Đánh bom khủng bố ở thành phố thành phố thủ phủ Pul-e Alam tỉnh Logar

Đánh bom khủng bố ở thành phố thành phố thủ phủ Pul-e Alam tỉnh Logar

Bạo lực ở Afghanistan đang leo thang trong những tuần gần đây, sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố sẽ rút quân trước ngày 11/9, chấm dứt  hai thập kỷ dẫn đầu liên quân can thiệp vào quốc gia này.

Các ngày 1-2/5 đánh dấu 10 năm thủ lĩnh Al-Qaeda Osama Bin Laden, được cho là kẻ chủ mưu trong vụ tấn công khủng bố ngày 11/9/2001, bị lực lượng đặc nhiệm Mỹ Seal Team 6 tiêu diệt trong một căn nhà có tường bao cao thuộc khu dân cư trường đại học quân sự thành phố Abbottabad của Pakistan.

Trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với CNN, được thực hiện thông qua trung gian, hai thủ lĩnh al-Qaeda nói với phóng viên CNN "cuộc chiến chống Mỹ sẽ tiếp tục trên tất cả các mặt trận khác cho đến khi Mỹ bị trục xuất khỏi thế giới Hồi giáo".

Trước đó, ngày 29/4, Bộ quốc phòng Afghanistan thông báo, Quân đội Quốc gia Afghanistan (ANA) tuyên bố tiêu diệt 118 tay súng Taliban, và khiến 30 tay súng khác bị thương, trong các chiến dịch trên nhiều khu vực khác nhau của đất nước.

Theo Bộ quốc phòng Afghanistan, bốn phần tử chính trị liên kết với nhóm thánh chiến nổi dậy cũng bị ANA bắt giữ trong các chiến dịch.

Các hoạt động của ANA diễn ra tại các tỉnh Laghman, Ghazni, Kandahar, Zabul Herat, Ghor, Balkh, Helmand và Takhar. Bộ Quốc phòng Afghanistan cho biết thêm: “Ngoài ra, lực lượng ANA đã tháo gỡ vô hiệu hóa 169 quả bom tự chế IED do Taliban cài đặt trên các tuyến đường công cộng".

Bộ Quốc phòng Afghanistan cũng thông báo, trong cuộc tấn công vào căn cứ địa của Taliban ở quận Barmal, tỉnh Paktika, quân đội đã tiêu diệt 13 tay súng thánh chiến, trong đó có 4 người Pakistan.

Đây cũng có thể là cuộc tấn công của chính Taliban, nhằm đáp trả tuyên bố của Bộ quốc phòng quốc gia này.

Quân đội Mỹ sẽ rút khỏi Afghanistan trước ngày 11/9. Chính phủ Kabul hoàn toàn không có khả năng đàm phán và thống nhất với Taliban một giải pháp chính trị. Điều đó có nghĩa là sau ngày Mỹ triệt thoái hoàn toàn quân đội, chiến tranh có thể bùng phát toàn diện trên đất nước này. Tương tự như hàng chục cuộc chiến tranh can thiệp khác, Mỹ sẽ quay lưng lại với cuộc chiến.

Theo ước tính khiêm tốn nhất, sau hai thập kỷ đối đầu, Taliban kiểm soát hơn 50% lãnh thổ và tiếp tục cuộc chiến tranh với chính phủ Afghanistan. 

Theo số liệu của Liên Hợp Quốc, bất chấp tiềm lực của Al-Qaeda bị suy giảm, tổ chức khủng bố này có các chi nhánh, hoạt động tại 11 tỉnh của Afghanistan. Ngoài ra, Afghanistan phải đối phó với IS, tổ chức khủng bố toàn cầu mới, hiện có khoảng 4.000 tay súng ở quốc gia này. IS thường xuyên tiến hành các cuộc tấn công khủng bố ngay cả trong thủ đô Kabul.

Trong thời gian NATO hiện diện tại Afghanistan, diện tích trồng cây thuốc phiện mở rộng hơn 20 lần, đạt 163.000 ha vào năm 2019. Afghanistan chiếm hơn 80% thị trường thuốc phiện toàn cầu. Theo số liệu của Liên Hợp Quốc, 24 trong số 34 tỉnh của nước này sản xuất ma tuý.

Bất chấp việc Mỹ đã bơm nhiều tỷ USD cho quốc gia này, Cộng hòa Hồi giáo Afghanistan là một trong những quốc gia châu Á nghèo nhất, mức độ tham nhũng cao nhất trên toàn thế giới, khoảng 33% dân số đang thất nghiệp.

Theo TGO
back to top