Đánh bom khủng bố liên tiếp trong các vùng do quân đội Thổ Nhĩ Kỳ kiểm soát ở Syria

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 31/1, hai vụ đánh bom khủng bố làm rung chuyển các địa bàn do quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và lực lượng Hồi giáo cực đoan chiếm đóng trên vùng nông thôn phía bắc Aleppo, miền bắc Syria.

Vụ tấn công đầu tiên diễn ra tại thị trấn Azaz gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Một chiếc xe hơi bị mắc kẹt nổ tung trước Trung tâm Văn hóa ở trung tâm thị trấn. Vụ nổ mạnh thiêu rụi nhiều cửa hàng, ô tô và gây ra đám cháy lớn.

Đài quan sát Nhân quyền Syria (SORH) dẫn một số nguồn tin đối lập cho biết, 6 người, trong đó có 2 phụ nữ và một trẻ em thiệt mạng. Hơn 30 người khác bị thương.

Đánh bom khủng bố tại thị trấn Azaz gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ

Đánh bom khủng bố tại thị trấn Azaz gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ

Vài phút sau vụ đánh bom ở Azaz, một chiếc ô tô mang bom (VBIED) khác nổ tung trước một trạm kiểm soát của tổ chức Hồi giáo cực đoan Quân đội Quốc gia Syria (SNA) do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn, nằm giữa hai thị trấn Umm Shukif và al-Zarzor. Vụ tấn công khiến 5 tay súng cực đoan Syria của nhóm Hamza Davison thuộc tổ chức SNA thiệt mạng, 7 người khác bị thương.

Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc Các Đơn vị Bảo vệ Nhân dân Người Kurd (YPG) và Đảng Công nhân Kurdistan (PKK) đã tiến hành hai vụ đánh bom. Nhưng Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ không công bố bằng chứng nào về sự liên quan giữa các vụ đánh bom và dân quân người Kurd mà mặc nhiên xác định, đó là các chiến binh PKK thực hiện.

Trước đó, ngày 29/1, một chiếc ô tô gài bom nổ tung tại thành phố Afrin, đang bị quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và SNA kiểm soát. 8 người dân thường, trong đó có 4 trẻ em thiệt mạng. Thổ Nhĩ Kỳ cũng khẳng định YPG và PKK đã tiến hành vụ đánh bom khủng bố này.

Đánh bom khủng bố tại thành phố Afrin

Đánh bom khủng bố tại thành phố Afrin

Ankara hầu như không áp dụng những biện pháp cần thiết đảm bảo an ninh cho các khu vực Syria, đang bị lực lượng Hồi giáo SNA và quân đội Thổ Nhĩ Kỳ kiểm soát. Trong những khu vực này, ngoài các lực lượng do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn còn có rất nhiều các nhóm khủng bố khác như Al-Qaeda, IS hoạt động bí mật hoặc công khai, có thể tiến hành các vụ khủng bố này.

Theo TGO
back to top