Đáng sợ là hình như họ không sợ

(khoahocdoisong.vn) - Đáng sợ là hình như họ không sợ. Con người dần đánh mất đi nỗi sợ về một sự đền tội, một sự trả giá. Cùng với nó ta đã mất đi rất nhiều thứ.

Những vụ tham nhũng lớn làm thất thoát hàng nghìn tỉ đồng vốn của Nhà nước, hết tổng giám đốc rồi đến giám đốc, chủ tịch HĐQT phải ra hầu tòa. Ra quán nước là thấy dân bàn chuyện tham nhũng, bàn ác liệt lắm. 

Qua mấy vụ này, tôi thấy có lẽ điều đáng sợ nhất là người ta không biết sợ nữa. Ngay như buôn ma tuý đấy, bắt bao nhiêu vụ lớn nhỏ, tử hình bao nhiêu người. Đến như thế mà họ có sợ đâu. Vẫn theo nhau bất chấp nguy hiểm đi buôn “cái chết trắng”, đường dây này bị triệt, lại nảy ra những đường dây mới. Vì sao vậy? Vì lợi nhuận, họ có thể bất chấp cả mạng sống của mình.

Với các bậc cha mẹ khi nuôi dạy con cái, điều đáng sợ nhất không phải là con hư, lười học, hỗn láo, bất hiếu... mà là khi nó không còn biết sợ nữa. Nếu nó sợ bị mắng, bị đánh, sợ khổ, sợ làm bố mẹ buồn, sợ bạn bè cười chê... là vẫn còn có thể dạy bảo được. Chứ khi mà nó đã trơ ra như gỗ đá thì coi như là đã bỏ đi rồi.

Sống ở trên đời cũng thế, phải biết sợ thì mới biết sửa mình được. Bà tôi trước đây thường dạy, nếu hỗn hào, bất hiếu với bố mẹ, anh chị em cãi chửi nhau, hay làm những điều độc ác với người khác thì sau này chết phải xuống địa ngục. Địa ngục của bà đáng sợ lắm, nên từ ngày thơ bé, trong tôi đã luôn thường trực một nỗi sợ nếu chót lỡ làm điều gì không hay. Ngay cả sau này cũng vậy, trước khi làm gì cũng cân nhắc xem việc đó đã đáng phải xuống địa ngục chưa.

Nhưng dường như cùng với việc phủ nhận không có địa ngục, con người cũng dần đánh mất đi nỗi sợ hãi về một sự đền tội, một sự phán xét, một sự trả giá nào đó. Không sợ địa ngục, luật pháp lại không nghiêm khiến con người chả biết sợ là gì. Tưởng thế là sung sướng ư, ngược lại, ta đánh mất đi nỗi sợ ấy, ta đã mất đi rất nhiều! Người ta chỉ sống cho hiện tại, cho ngày hôm nay. Vơ vét cho thật nhiểu, kiếm thật nhiều tiền, tiêu thật nhiều để chứng tỏ mình là con người thực tế, con người thành đạt.

Bạn đã khi nào đi bộ trên quãng đường đầy bùn lầy? Lúc mới đầu ta thường rón rén để bùn không bắn lên quần áo. Nhưng khi đã bị giây bẩn một chút rồi, ta không thấy sợ nữa, mà cứ đi bừa đi, kệ cho bị bùn bắn lên quần áo. Có lẽ đó cũng là tâm lý của những người làm việc xấu, không lo giữ ngay từ đầu nên khi đã bị vấy bẩn rồi, họ không thèm giữ gìn gì nữa.

Theo Đời sống
Tại sao không đánh thuế vàng?

Tại sao không đánh thuế vàng?

Các chuyên gia cho rằng, cần thiết phải đánh thuế vàng. Nhiều người mua vàng đầu cơ, mua bán nhằm sinh lời, khi đã kinh doanh cần phải chịu một số sắc thái thuế cho hoạt động đầu tư giống bất động sản, chứng khoán.
back to top