Đăng ký tài trợ nghiên cứu khoa học qua mạng

Ngày 18/10, Quỹ Phát triển khoa học và công nghệ Quốc gia (Nafosted) đã họp phiên toàn thể và chuẩn bị đánh giá xét chọn đề tài nghiên cứu cơ bản thuộc lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn năm 2018.

Báo cáo tại phiên họp ông Mai Thế Bình – Phó Giám đốc  Nafosted cho biết, đợt I của năm 2018 trong thời gian nhận hồ sơ từ 15/8/2017 đến 29/9/2017, đã có  64 hồ sơ, của 7 hội đồng ngành, liên ngành được tiếp nhận.

Cụ thể 64 hồ sơ này được gửi đến từ hội đồng liên ngành triết học, chính trị học, xã hội học; kinh tế học, luật học, sử học, khảo cổ học, tâm lý học, giáo dục học, văn học, ngôn ngữ học, văn hóa học, nghiên cứu nghệ thuật, thông tin đại chúng và truyền thông.

Theo ông Mai Thế Bình, thời gian qua ngoài hai đợt tiếp nhận hồ sơ, Nafosted còn thực hiện hỗ trợ nâng cao năng lực nghiên cứu của các nhà khoa học. Thông qua Nafosted rất nhiều nhà khoa học đã được hỗ trợ đi dự hội thảo quốc tế. “Đây là hình thức nâng cao năng lực rất hiệu quả cho các nhà khoa học” – ông  Mai Thế Bình nhấn mạnh.

Ông Mai Thế Bình nói cũng bày tỏ mong muốn thông qua các đợt nghiên cứu sẽ hình thành các nhóm nghiên cứu mạnh của khoa học xã hội và nhân văn tương tự như khoa học tự nhiên.Các nhóm nghiên cứu mạnh, nhóm nghiên cứu liên ngành được hình thành đủ năng lực để giải quyết những vấn đề lớn, nhiệm vụ quốc gia.

Cũng tại phiên họp, nhiều ý kiến đại diện các hội đồng ngành đã đưa ra ý kiến đánh giá cao hoạt động của quỹ thời gian qua. Cụ thể trong hoạt động của cơ quan quản lý quỹ đã tiến hành làm rất bài bản, nghiêm chỉnh, đảm bảo tính công khai nên uy tín của cơ quan quản lý quỹ.

Những đề tài của Nafosted được đánh giá cao, những bài báo do Nafosted tài trợ tăng lên nhiều, chiếm tỉ lệ lớn. Thời gian qua việc hỗ trợ từ Nafosted đã giúp các nhà khoa học nâng cao năng lực, có cơ hội giao lưu, học hỏi quốc tế…

Tại phiên họp, Ban quản lý Nafosted cũng giới thiệu các bước cập nhật lý lịch khoa học và phản biện hồ sơ online tới các hội đồng ngành và liên ngành.

Từ năm 2016 quỹ đã nhận các hồ sơ qua phương thức trực tuyến – thuận tiện hơn so với trước đây, giúp các nhà khoa học không phải đi lại nhiều lần.

 Hoàng Anh

Theo Đời sống
 Chat GPT-5 sắp ra mắt có gì đặc biệt?

Chat GPT-5 sắp ra mắt có gì đặc biệt?

Nhiều nguồn tin cho biết, OpenAI sẽ phát hành thế hệ tiếp theo của mô hình ChatGPT trong vài tháng tới. Đây cũng là sản phẩm quan trọng nhất, giúp công ty này gây tiếng vang, nhận được hàng tỷ USD góp vốn trong hơn một năm qua.
back to top