Đang "đỗ" thành trượt vì không đọc kỹ quy chế tuyển sinh

(khoahocdoisong.vn) - Hiệu trưởng các trường đại học cho biết, năm nào cũng có những thí sinh trượt đại học chỉ vì không đọc kỹ quy chế tuyển sinh, hoặc khai nhầm lẫn thông tin, rất đáng tiếc.

Trượt đại học vì không đủ điểm học bạ

Dù đã có giấy báo trúng tuyển và nhập học vào Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, nhưng nhiều thí sinh bỗng bất ngờ khi đang đỗ bỗng thành trượt chỉ vì thiếu điều kiện điểm học bạ.

Trao đổi với phóng viên KH&ĐS về những trường hợp này, PGS.TS Huỳnh Quyết Thắng, Hiệu trưởng Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết, có khoảng 40 em không đã nằm trong diện trượt này qua rà soát từ bộ phận tuyển sinh của trường.

Tư vấn tuyển sinh tại Trường Đại học Bách khoa Hà Nội. Ảnh: KH&ĐS.

Tư vấn tuyển sinh tại Trường Đại học Bách khoa Hà Nội. Ảnh: KH&ĐS.

Lý do là vì, theo quy chế tuyển sinh năm 2020 của trường, có điều kiện về xét điểm học bạ THPT đối với các môn thuộc tổ hợp xét tuyển vào trường.

Theo đó, điều kiện sơ tuyển học bạ với xét thi tốt nghiệp THPT và tham dự bài kiểm tra tư duy năm 2020 phải đảm bảo: Điểm trung bình 6 học kỳ mỗi môn học THPT trong tổ hợp sơ tuyển phải đạt từ 7 trở lên (đối với thí sinh tốt nghiệp năm 2020 chỉ tính 5 học kỳ tới hết học kỳ 1 lớp 12, điểm các kỳ có thể bù trừ cho nhau nhưng trung bình chung phải đạt từ 7 trở lên). Tổng điểm trung bình của 3 môn thuộc tổ hợp xét tuyển phải trên 21 điểm.

Quy chế này đã được phổ biến tới các thí sinh ngay từ thời điểm tư vấn tuyển sinh trên rất nhiều kênh từ trực tiếp tới qua điện thoại, website… Tuy nhiên, vẫn có thí sinh mắc lỗi này. Có thể là do thí sinh không đọc kỹ quy chế tuyển sinh. Trong khi đó, tại thời điểm thí sinh đăng ký, trường chưa có học bạ THPT của các em để kiểm tra.

Chỉ đến khi các em đến làm thủ tục đăng ký nhập học, từ ngày 14 - 16/10, các em phải mang theo học bạ THPT thì trường mới có thể kiểm tra.

Việc hậu kiểm hồ sơ của Trường để đảm bảo đúng quy trình. Về mặt nguyên tắc, nhà trường đã công khai và thực hiện đúng về điều kiện điểm học bạ. Giả sử em nào có một trong ba môn Toán, Vật lí, Hóa học có điểm trung bình của 5 học kỳ đạt 6,98 điểm, tức dưới 7 thì vẫn không đủ điều kiện trúng tuyển.

Ngay sau khi phát hiện ra, Trường đã làm báo cáo trình Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD&ĐT để tạo điều kiện tốt nhất cho các em với phương châm không một ai bị bỏ lại phía sau. Cho dù các em không đỗ nguyện vọng vào Đại học Bách khoa Hà Nội, nhưng vẫn được xét đỗ ở các nguyện vọng tiếp theo phía sau.

“Trong số khoảng 7.200 thí sinh đến Trường Đại học Bách khoa Hà Nội làm thủ tục đăng ký nhập học, thì có 40 em này. Hiện tại, các trường hợp trên đều đã được tư vấn và xử lý đảm bảo quyền lợi cho các em. Nhà trường đã nỗ lực tư vấn cho các em qua nhiều kênh, trong đề án tuyển sinh cũng ghi rõ, nhưng năm nào cũng vẫn xảy ra các sự cố đáng tiếc trên, do các em không đọc kỹ”, ông Thắng thông tin.

Cần đọc kỹ thông tin khi quyết định chọn ngành, chọn trường

Phân tích nguyên nhân dẫn đến những sự cố đáng tiếc đối với các thí sinh nói trên, PGS.TSKH Vũ Hoàng Linh, Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết, mọi thông tin về tuyển sinh đều được các trường công bố trong đề án tuyển sinh.

Có thể, cùng một lúc, có thông tin về quá nhiều các ngành, các trường khiến các em không đọc kỹ. Điều này cần rút kinh nghiệm. Các em có thể đọc rất nhiều trong khi tìm hiểu, tuy nhiên, khi đã quyết định lựa chọn một ngành, trường cụ thể thì các em phải tìm hiểu, đọc kỹ thông tin, quy chế tuyển sinh của ngành, trường đó.

“Tôi thấy các trường đều có thông tin rất rõ ràng trong đề án tuyển sinh, những sự cố này là do các em đã không đọc kỹ”, PGS.TSKH Vũ Hoàng Linh nói.

Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Tự nhiên cũng cho biết, vừa rồi, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên đã nhận được công văn của Bộ chỉ đạo về việc có một số thí sinh trúng tuyển vào Trường Đại học Bách khoa Hà Nội nhưng sau hậu kiểm lại trượt vì tiêu chí phụ thì các trường tạo điều kiện xét tuyển ở các nguyện vọng sau cho các em và Trường Đại học Khoa học Tự nhiên cũng sẵn sàng hỗ trợ.

Những năm trước, cũng xảy ra những trường hợp khi điền thông tin về ưu tiên khu vực thì các em kê sai do không nắm được thông tin chính xác. Sau này vào trường hậu kiểm mới phát hiện ra.

Những việc nhầm lẫn hay đọc không kỹ thông tin của các em khi nộp hồ sơ đều có thể dẫn tới những sự cố đáng tiếc. Bộ phận tuyển sinh cũng sẽ cẩn trọng, rà soát, tuy nhiên, các em phải là người đầu tiên đọc kỹ quy chế tuyển sinh và nắm các thông tin chính xác.

Tại Trường Đại học Dược Hà Nội cũng xảy ra một trường hợp thí sinh trượt sau khi hậu kiểm vì không đủ điểm học bạ. Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua, thí sinh này đạt 27,55 điểm (toán 8,8 - lý 9,25 - hóa 8,75) đã trúng tuyển ngành dược của Trường Đại học Dược Hà Nội.

Tuy nhiên, sau khi nhận giấy báo trúng tuyển và hậu kiểm học bạ thì thí sinh này nhận được thông báo từ phía Trường Đại học Dược Hà Nội không đủ điều kiện nộp hồ sơ nhập học vì điểm tổng kết học kỳ THPT các môn Toán, Lý, Hóa dưới 7 điểm.

Thí sinh này cho biết, do đã không chú ý điều kiện phụ nêu trong đề án tuyển sinh của Trường Đại học Dược Hà Nội nên vẫn nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển.

Thí sinh có nguyện vọng được xét tuyển nguyện vọng 2 vào ngành công nghệ thông tin Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật TPHCM và đã được Trường tiếp nhận.

Theo Đời sống
Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa tình yêu nhạc cổ điển

Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa âm nhạc cổ điển tới cộng đồng

Hòa nhạc Giáo dục "Classical Wonderland" với sự tham gia của Dàn nhạc Giao Hưởng Việt Nam, nhạc trưởng Honna Tetsuji, nghệ sĩ piano Nguyễn Thái Hà, cùng những người chiến thắng từ VYMI EduConcert Piano Audition 2022 vừa diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình nằm trong Dự án mang Âm nhạc cổ điển đến với cộng đồng của thành phố Hà Nội.
Đại diện Quỹ Toyota Việt Nam và các đơn vị đồng hành bàn giao điểm trường Lũng Lậu

Quỹ Toyota Việt Nam hỗ trợ xây dựng điểm trường cho trẻ em vùng cao tỉnh Cao Bằng

Ngày 8/7, với mục tiêu đóng góp cho sự nghiệp giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam và góp phần mang lại hạnh phúc cho mỗi cá nhân và toàn xã hội, Quỹ Toyota Việt Nam đã tiến hành bàn giao điểm trường Lũng Lâu, thuộc trường Tiểu học & Trung học cơ sở Vần Dính tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.
back to top