Đảng Dân chủ Mỹ lên nắm quyền, Taliban chiếm căn cứ của an ninh Afghanistan

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 3/3, lực lượng Taliban đánh chiếm một căn cứ lớn của lực lượng an ninh Afghanistan, vốn là căn cứ cũ của quân đội Mỹ ở tỉnh Badghis, trong bối cảnh tiến trình hòa bình ở quốc gia này rơi vào bế tắc.

Ngày 3/3, diễn ra cuộc giao chiến ác liệt giữa các tay súng Taliban và lực lượng an ninh đồn trú tại căn cứ Bala Murghab thuộc tỉnh Badghis trên vùng nông thôn miền bắc Afghanistan. Lực lượng Taliban bắn phá căn cứ bằng súng cối và các loại vũ khí hạng nặng, tầm xa. Lực lượng Afghanistan buộc phải rút lui khỏi căn cứ này.

Mỹ cho biết đặc phái viên của họ về tiến trình hòa bình Afghanistan sẽ tới các thủ đô của Afghanistan và Qatar để nối lại các cuộc đàm phán với các nhà lãnh đạo Afghanistan, các quan chức chính phủ và đại diện của Taliban. Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết nhà ngoại giao Zalmay Khalilzad sẽ gặp các nhà lãnh đạo Afghanistan và các đại biểu Taliban tại Kabul và Doha và tổ chức "những cuộc thảo luận về chặng đường phía trước".

Ông cũng sẽ đến thăm các thủ đô khác trong khu vực "mà lợi ích chỉ có thể có được bằng việc đạt được một giải pháp chính trị công bằng và lâu dài", cũng như "một lệnh ngừng bắn vĩnh viễn và toàn diện” ở Afghanistan, ông cho biết.

Taliban đang thúc giục Mỹ rút quân khỏi đất nước theo thỏa thuận vào tháng 2/2020.

Chính quyền mới của Tổng thống Mỹ Joe Biden hiện đang xem xét lại thỏa thuận tháng 2/2020. Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin tuyên bố: việc rút quân Mỹ căn cứ vào những tiến bộ trong các cuộc đàm phán hòa bình nội bộ Afghanistan và sự suy giảm các cuộc tấn công của Taliban.

Trong cuộc họp báo đầu tiên với tư cách là người đứng đầu Lầu Năm Góc, ông Austin nói với các phóng viên: “sẽ không thực hiện một cuộc rút quân vội vàng hoặc không có trật tự khỏi Afghanistan” khiến các lực lượng NATO gặp rủi ro, và nói thêm rằng “chưa có quyết định nào về sự phân bổ lực lượng quân sự trong tương lai”.

Nhóm nghiên cứu Afghanistan cho biết, trong tình huống Mỹ rút quân hoàn toàn mà không có thỏa thuận hòa bình lâu dài sẽ cho phép các nhóm vũ trang xây dựng năng lực chiến đấu “cho phép họ có thể tấn công nước Mỹ” trong vòng 18 tháng đến ba năm.

Mỹ “không nên… đơn giản giao chiến thắng cho Taliban” - đại diện nhóm nghiên cứu cho biết, và nói thêm, “Việc quay trở lại xung đột trong đống đổ nát của tiến trình chính trị sẽ khiến Mỹ rơi vào tình thế khó khăn: muốn rút lui; dính vào một chính phủ tan rã và sụp đổ; đối mặt với nguồn lực thiếu hụt hơn nhiều so với trước khi rút quân, và thúc đẩy một cuộc nổi dậy quy mô lớn hơn nhiều lần, " là những hậu quả của một quyết định vội vàng".

Cùng lúc nay, lực lượng khủng bố đang phát triển mạnh, trong tuần IS đã thực hiện một cuộc tấn công, ám sát 3 nữ nhân viên truyền thông.

Zalmai Latifi, giám đốc của hãng truyền hình Enikass TV cho biết, những phụ nữ này bị bắn hạ trong hai vụ tấn công sau khi rời khỏi nơi làm việc.

“Tất cả đã thiệt mạng. Họ đang đi bộ từ văn phòng về nhà thì bị bắn” - Latifi nói với hãng tin AFP và cho biết rằng, cả ba phụ nữ đều làm việc trong bộ phận lồng tiếng tại Enikass. Những phụ nữ có tên là Mursal Wahidi, Shahnaz và Sadia.

Theo một nhân viên của đài truyền hình Enikass. Ba người phụ nữ lồng tiếng trong các bộ phim truyền hình nổi tiếng từ Thổ Nhĩ Kỳ và Ấn Độ.

Chính quyền Mỹ đã cảnh báo về sự trỗi dậy và phát triển của IS ở Afghanistan, thực tế đó đang diễn ra cũng như việc IS đang phục hồi ở Iraq và Syria trong tiến trình Đảng Dân chủ lên nắm quyền ở Mỹ.

Theo TGO
back to top