Dân toàn cầu đua nhau mua xe điện

Doanh số bán xe điện bùng nổ trong năm 2021, với 6,5 triệu chiếc (EV) bán trên toàn cầu, tăng 109% so với năm 2020.

Công ty phân tích Canalys mới công bố một nghiên cứu về thị trường xe điện toàn cầu.

Theo đó, doanh số bán xe điện chiếm 9% tổng doanh số bán xe du lịch vào năm 2021. Đồng thời, do tác động của các hạn chế Covid và sự thiếu hụt vi mạch, tổng thị trường xe hơi toàn cầu chỉ tăng 4% trong năm 2021.

Khu vực mua nhiều nhất phải kể đến là Trung Quốc đại lục và châu Âu, chiếm 85% lượng xe điện bán ra trên toàn thế giới.

3,2 triệu xe điện đã được bán ở Trung Quốc, chiếm 15% tổng số xe mới được bán ra. 2,3 triệu xe điện đã được bán ra tại Châu Âu, chiếm 19% lượng xe mới.

Các chuyên gia ở Canalys cho biết: "Hơn 3,2 triệu xe điện đã được bán ở Trung Quốc đại lục vào năm 2021. Con số này chiếm một nửa tổng số xe điện được bán ra trên toàn cầu và hơn 2 triệu chiếc được bán ở nước này vào năm 2020".

Trong khi đó, doanh số bán xe điện tại Hoa Kỳ tiếp tục thấp hơn rất nhiều so với doanh số bán hàng tại Trung Quốc và châu Âu. Doanh số bán ô tô điện tại đây chỉ chiếm 4%.

Tất nhiên, Tesla dẫn đầu thị trường xe điện toàn cầu với 14% thị phần, đứng thứ hai là Tập đoàn Volkswagen với 12% thị phần. Cuối cùng, Tập đoàn ô tô SAIC của Trung Quốc đứng thứ ba với thị phần hơn 11%.

Các nhà phân tích cho rằng nhu cầu về xe điện tăng mạnh vào năm 2021, nhưng sẽ còn nhiều hơn nữa nếu không vì tình trạng thiếu linh kiện nghiêm trọng đã ảnh hưởng đến mọi nhà sản xuất xe hơi trên toàn thế giới.

Theo Đời sống
back to top