Dân quân người Shiite tấn công đoàn xe tiếp vận Mỹ ở Iraq

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 27/12, một vụ nổ lớn nhằm vào một đoàn xe hàng tiếp vận cho liên quân do Mỹ dẫn đầu tại tỉnh Babylon, miền Trung Iraq.

Al-Sumaria News TV dẫn nguồn tin an ninh Iraq cho biết, đoàn xe bị một vũ khí nổ tự chế tấn công, nhưng không cung cấp thêm chi tiết về hậu quả vụ nổ và ai đã thực hiện vụ phục kích này.

Tài khoản Sabereen News trên trang mạng xã hội Telegram cho biết, một nhóm vũ trang mới thành lập, có tên gọi là “Saryat Qasim al-Jabbarin” tuyên bố nhận trách nhiệm vụ tấn công. Kênh Telegram, liên kết với các nhóm vũ trang người Shiite của Iraq, công bố video vụ tấn công. Video cho thấy một vụ nổ lớn bùng phát giữa một đoàn xe tải tiếp vận.

Đây là đoàn xe tiếp vận thứ 5 của liên quân do Mỹ dẫn đầu bị tấn công ở Iraq trong 8 ngày qua. Bốn cuộc tấn công trước đó diễn ra ở các tỉnh phía nam quốc gia này. Trong cùng thời gian, Vùng Xanh thủ đô Baghdad, nơi có đại sứ quán Mỹ và các cơ quan ngoại giao khác bị tấn công bằng 8 quả rocket.

Nhưng cuộc tấn công này nằm trong chiến dịch quân sự do các nhóm Shiite, được sự ủng hộ của Iran tiến hành nhằm trục xuất quân Mỹ khỏi Iraq. Chiến dịch cũng là đòn đáp trả cuộc tấn công bằng máy bay không người lái ám sát Tư lệnh Lực lượng Quds Iran, Thiếu tướng Qassim Soleimani và Abu Mahdi al-Muhandis, Phó Tư lệnh các Đơn vị Động viên Rộng rãi ngày 3/1/2020 tại Sân bay Quốc tế Baghdad.

Theo truyền thông phương Tây, Mỹ không có ý đồ rút binh lực khỏi Iraq, và sẽ tiến hành các cuộc không kích trừng phạt nhằm vào các lực lượng Dân quân người Shiite, đáp trả bất cứ cuộc tấn công nào vào lực lượng Liên quân ở Iraq.

Theo TGO
back to top