Dân quân người Kurd xung đột với quân đội Iraq ở Khu tự trị

Giao chiến bùng phát giữa các chiến binh thuộc Đảng Công nhân Kurdistan (PKK) và các binh sĩ thuộc Lực lượng vũ trang Iraq. Vụ đọ súng là kết quả của một cuộc biểu tình do người Kurd tiến hành trên khu tự trị phía bắc Iraq.

Theo Chính quyền khu vực Kurdistan (KRG), Đơn vị Kháng chiến Sinjar (YBŞ), liên kết chặt chẽ với đảng Công nhân Kurrdistan (PKK) giao chiến với quân đội Iraq, ném chai Molotov đốt cháy một xe thiết giáp quân đội Iraq.

Hai người bị thương do đụng độ, giao chiến khiến quân đội Iraq phải rút lui khỏi khu vực.

Quân đội Iraq xung đột vũ trang với lực lượng dân quân người Kurd

Cuộc biểu tình là hậu quả của những cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) của Không quân Thổ Nhĩ Kỳ, nhằm vào lực lượng dân quân người Kurd thuộc PKK.

Ngày 7/11, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ, sử dụng UAV vũ trang tấn công một chiếc xe ở thị trấn Sinjar, phía Bắc tỉnh Nineveh Iraq.

Theo các nguồn tin địa phương, 2 người thiệt mạng trong cuộc tấn công. Một nạn nhân là Mervan Bedel, chỉ huy chiến trường Lực lượng kháng chiến Yezidi Sinjar (YBS).

Ngay sau khi UAV của Thổ Nhĩ Kỳ sát hại một chính trị gia cấp cao của Sinjar, ngày 12/12, không quân Thổ Nhĩ Kỳ tấn công tỉnh Sinjar của Yazidi, phá hủy tòa nhà Quốc hội Nhân dân của người Kurd ở Khana Sor.

Cáo buộc chính quyền Iraq không ngăn chặn các hành động của Thổ Nhĩ Kỳ, người dân Kurd Yezidi xuống đường biểu tình và lực lượng dân quân YBG ban hành lệnh đình chỉ hoạt động của tất cả các cơ quan chính phủ Iraq và các tổ chức phi chính phủ ở Sinjar.

YBS được thành lập để bảo vệ người Kurd Yezidis Iraq chống lại IS. Lực lượng này là một thành phần của các lực lượng vũ trang Iraq với tên gọi Trung đoàn 80 Hashd Shaabi. YBS cũng liên kết chặt chẽ với Đảng Công nhân Kurdistan PKK.

Mối quan hệ chặt chẽ giữa YBS với PKK cũng là lý do khiến Thổ Nhĩ Kỳ săn lùng và ám sát các nhà lãnh đạo YBS.

Theo Đời sống - Tri thức Cuộc sống
back to top