Dân quân người Kurd tấn công một binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng ở miền bắc Iraq

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 26/7, Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố, các tay súng của Đảng Công nhân Kurdistan (PKK) tấn công một đoàn xe tuần tra của Thổ Nhĩ Kỳ ở vùng Hakurk khiến một binh sĩ (trung sĩ Halil Çelebi) thiệt mạng.

Những cuộc chiến nhỏ lẻ thường xuyên diễn ra trong Khu tự trị Kurdistan thuộc miền Bắc Iraq. Lực lượng dân quân PKK, sử dụng tên lửa chống tăng có điều khiển ATGM, súng bắn tỉa, súng cối, bom tự chế vệ đường IED liên tiếp tấn công vào quân đội Thổ Nhĩ Kỳ. Ngày 17/7, lực lượng PKK cũng tấn công một đoàn xe quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ khi đang đi qua làng Zilkan thuộc tỉnh Nineveh, miền bắc Iraq.

Quân nhân Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng trong cuộc tấn công của PKK ở Iraq.

Quân nhân Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng trong cuộc tấn công của PKK ở Iraq.

Truyền thông người Kurd công bố video, ghi lại một cuộc tấn công bằng tên lửa chống tăng có điều khiển AYGM vào một tổ bộ binh quân đội Thổ Nhĩ Kỳ ở khu vực Zap của Iraq ngày 2/7. Cuộc tấn công được cho là khiến 5 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng.

Ankara phản ứng gay gắt với các cuộc tấn công của dân quân người Kurd (PKK) ở Iraq bằng các cuộc không kích ác liệt và các chiến dịch càn quét. Tháng 4, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ triển khai hai chiến dịch truy quét mang tên Claw-Lightning và Claw-Thunderbolt đồng thời trên hai vùng liền kề, chống lại PKK ở Khu vực Kurdistan.

Theo Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ, máy bay không người lái chiến đấu Thổ Nhĩ Kỳ TB-2 đã tiêu diệt 3 chiến binh người Kurd (PKK) tại khu tự trị Kurdistan thuộc Iraq ngày 26/7.

Cùng ngày 26/7, lực lượng an ninh Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố tiêu diệt cơ quan hậu cần đầu não của PKK ở khu vực Hakurk, miền bắc Iraq. Trước đó, lãnh đạo cơ quan hậu cần PKK Hakan Ateş, mật danh Serdar Pir Avesta, bị giết trong một chiến dịch phối hợp với lực lượng tình báo Thổ Nhĩ Kỳ gần làng Birkim thuộc khu vực Hakurk, Iraq ngày 22/6.

Chiến binh người Kurd Hakan Ateş hoạt động tích cực trong Phong trào Thanh niên Cách mạng Yêu nước (YDG-H), tham gia vào các hoạt động tuyển dụng và huấn luyện các tân binh cho lực lượng dân quân người Kurd. Hakan Ateş lãnh đạo và chỉ huy trực tiếp công tác hậu cần cho PKK ở vùng Harkuk Iraq.

Leo thang chiến tranh giữa quân đội Thổ Nhĩ Kỳ với lực lượng dân quân người Kurd tiếp tục gia tăng trong Khu Tự trị Kurdistan của Iraq và miền Bắc Syria. Lực lượng dân quân người Kurd thường tiến hành các cuộc tập kích hỏa lực vào quân đội Thổ Nhĩ Kỳ. Đáp trả, lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến do Ankara ủng hộ và quân đội Thổ Nhĩ Kỳ liên tục pháo kích vào các khu dân cư người Kurd, sử dụng UAV tấn công săn lùng các tay súng du kích người Kurd cả ở Iraq và Syria.

Theo https://southfront.org/turkish-kurdish-standoff-led-to-new-casua
back to top