Dân quân người Kurd tấn công khiêu khích quân cảnh Nga ở Deir Ezzor

Ngày 19/11, quân cảnh Nga bị tấn công trong một cuộc tuần tra, khi đang tiến vào vùng nông thôn phía đông Deir Ezzor, hiện bị kiểm soát bở Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) được Mỹ hậu thuẫn.

Các tay súng địa phương thuộc Hội đồng Quân sự Deir Ezzor (DMC) của SDF đã nổ súng đe dọa quân cảnh Nga, khi đoàn xe tuần tra đi qua giao lộ al-Salhiyyah, ngăn cách chính phủ và các vùng do SDF kiểm soát.

Các tay súng DMC đã tập trung chờ sẵn cuộc tuần tra này.

Nhóm quá khích người Kurd nổ súng khiêu khích vào đoàn tuần tra của quân cảnh Nga ở Deir Ezzor.

Đội tuần tra Nga gồm 4 xe bọc thép với 2 trực thăng hộ tống. Quân cảnh Nga không bắn trả những kẻ tấn công và cũng không thực hiện các hành động cảnh báo, có thể là do thường dân không vũ trang đang có mặt tại khu vực.

Trực thăng Nga bay hộ tống đoàn tuần tra quân cảnh Nga

Đài quan sát Nhân quyền Syria (SORH) có trụ sở tại London và các nguồn tin khác ủng hộ thánh chiến, đối lập Syria cho biết, đoàn xe của quân cảnh Nga không bị tổn hại cả về vật chất và sinh lực.

Bộ Quốc phòng Nga không bình luận về vụ khiêu khích này.

Lính Mỹ tiếp cận khu vực diễn ra cuộc tấn công khiêu khích.

Sau cuộc tấn công, một đơn vị của Liên quân do Mỹ dẫn đầu đã triển khai tại giao lộ al-Salhiyyah. Quân đội Mỹ được thấy rất gần gũi với những tay súng thực hiện vụ tấn công.

Tháng 10/2021, một nhóm các tay súng DMC ngăn chặn đoàn xe quân cảnh Nga trong cuộc tuần tra vào thị trấn al-Jininah trên vùng nông thôn phía tây Deir Ezzor.

Các tay súng cực đoan người Kurd không nổ súng vào đội tuần tra hay cố gắng tấn công quân đội Nga.

DMC, do cựu phần tử khủng bố IS Rashid Abu Khawla chỉ huy, nổi tiếng với các hoạt động tội phạm buôn bán dầu khai thác lậu và ma túy. Nhóm vũ trang này có quan hệ chặt chẽ với các đại diện Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA).

Các tay súng DMC không thể tự ý hành động. Cuộc tấn công nhằm vào đội tuần tra của Nga là một hành động khiêu khích được lên kế hoạch với sự ủng hộ của SDF và quân đội Mỹ nhằm đẩy quân cảnh Nga ra xa khu vực Deir Ezzor, nơi có nhiều mỏ dầu lớn do Mỹ và SDF khai thác.

SDF có một số thành viên hộ tống và đi cùng cuộc tuần tra không bình luận về tình huống này.

Cuộc tấn công có thể sẽ bị trừng phạt. Các nhóm dân quân người Ả rập ủng hộ chính quyền Syria, có thể đáp trả bằng các tấn công vào các chốt của DMC, hoặc tấn công các hoạt động buôn bán dầu và ma túy của nhóm này.

Không quân Nga cũng có thể sẽ tiến hành không kích ngăn chặn các hoạt động buôn lậu dầu của các nhóm dân quân người Kurd.

Theo Đời sống - Tri thức cuộc sống
back to top