Dân quân người Kurd tấn công, 2 quân nhân Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng

Ngày 10/10, hai quân nhân Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng và ba tay súng Hồi giáo cực đoan Syria do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn bị thương trong một cuộc tấn công gần thị trấn Marea, phía bắc Aleppo.

Hai phương tiện, một xe BMC Kirpi MRAP (thiết giáp chống mìn phục kích) và một chiếc SUV bọc thép, bị tấn công bằng tên lửa chống tăng có điều khiển (ATGM) khi đang đi qua khu vực thị trấn Marea.

Xe thiết giáp của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ trúng tên lửa chống tăng của dân quân người Kurd.

Truyền thông mạng xã hội, ủng hộ thánh chiến và đối lập tuyên bố, lực lượng dân quân người Kurd (Lực lượng Giải phóng Afrin – ALF) đã thực hiện cuộc tấn công này.

Nhóm Các đơn vị Bảo vệ Nhân dân Kurd (YPG) hiện đang kiểm soát một địa bàn nhỏ ở phía nam các vùng đang do quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và các nhóm Hồi giáo cực đoan thánh chiến chiếm đóng ở phía bắc Aleppo.

Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ chưa bình luận về vụ tấn công này. Thổ Nhĩ Kỳ thường thông báo tổn thất sinh lực trong vòng 24 giờ.

Các nguồn tin mạng xã hội Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, những sĩ quan và quân nhân thương vong thuộc Cảnh sát Đặc nhiệm của Cơ quan quản lý tình trạng khẩn cấp và Thảm họa (AFAD) Thổ Nhĩ Kỳ.

Lực lượng du kích người Kurd tiếp tục tiến hành các cuộc tấn công vào lực lượng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ trên nhiều địa bàn khác nhau của Syria trong vài tuần qua.

Ngày 5/10, một xe thiết giáp chở các sĩ quan Thổ Nhĩ Kỳ bị tấn công bằng bom vệ đường ở Greater Idlib, Tây Bắc Syria.

Ngày 7/10 , một quân nhân Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng trong một cuộc tấn công vào vị trí canh gác gần làng al-Twais phía bắc của Aleppo.

Dù tình hình ngày càng trở lên phức tạp, nhưng Thổ Nhĩ Kỳ vẫn quyết tâm duy trì binh lực ở Syria.

Ankara đang tìm cách sát nhập các nhóm Al-Qaeda với các nhóm Hồi giáo cực đoan thánh chiến để xóa dấu vết khủng bố và hình thành một tổ chức đảng phái chính trị nhằm biến khu vực đang kiểm soát thành vùng đất ly khai.

Nhược điểm chính của vấn đề này là các nhóm Al-Qaeda không thể ngừng tấn công quân sự để khiêu khích quân đội Syria.

Trên diễn đàn Liên Hiệp Quốc, Ngoại trưởng Syria Faisal Mekdad rất nhiều lần kêu gọi Ankara rút quân khỏi đất nước của mình và khôi phục quan hệ bình thường với Damascus.

Nhưng Mỹ và phương Tây phớt lờ những lời kêu gọi từ phía Syria, đồng thời trong những văn bản được phát hành của Liên Hiệp Quốc, những tuyên bố từ phía Syria cũng bị xóa bỏ.

Theo Đời sống - Tri thức cuộc sống
back to top