Dân quân người Kurd kết thúc chiến dịch truy lùng khủng bố, bắt giữ hơn 100 tay súng IS trong trại tập trung ở Syria

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 2/4, Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) kết thúc giai đoạn đầu tiên của chiến dịch nhân đạo-an ninh quy mô lớn tại trại tập trung al-Hawl phía đông bắc Syria - nơi giam giữ những người có liên quan đến IS.

Chiến dịch bắt đầu vào ngày 28/3, mục tiêu là truy quét tàn binh IS, đảm bảo an ninh cho khu trại tập trung trên vùng nông thôn phía đông al-Hasakah. Khoảng 60.000 người, bao gồm thân nhân của các tay súng IS và những phần tử bị nghi ngờ liên quan đến khủng bố đang bị giam giữ ở đó.

Trong giai đoạn đầu tiên, hàng nghìn binh sĩ của SDF, lực lượng an ninh Asayish và lực lượng Đơn vị Bảo vệ Phụ nữ Kurd (YPJ) tham gia chiến dịch.

Ali al-Hassan, phát ngôn viên của Asayish, cho biết 125 phần tử khủng bố IS bị bắt trong quá trình diễn ra chiến dịch. 20 người trong số họ là thủ lĩnh, những kẻ chỉ huy các tổ IS của nhóm khủng bố và ra lệnh ám sát bên trong trại al-Hawl.

Lực lượng Dân chủ Syria SDF kết thúc giai đoạn 1 chiến dịch truy lùng IS trong trại tập trung al-Hawl

Phát ngôn viên an ninh SDF thừa nhận, mối đe dọa của IS vẫn hiện diện trong trại. Ông kêu gọi cộng đồng quốc tế hỗ trợ sứ mệnh của SDF để đảm bảo an ninh cho khu trại.

Ông al-Hassan nói: “Mặc dù chúng tôi đã bắt giữ nhiều tù nhân, các phần tử IS trong trại, bao gồm cả các chỉ huy chiến trường cấp cao, nhưng mối nguy hiểm vẫn chưa kết thúc. Cộng đồng quốc tế phải coi trại al-Hawl là một tình thế tiến thoái lưỡng nan quốc tế và hỗ trợ tìm ra các giải pháp thích hợp để các quốc gia đưa công dân của mình, đang bị giam giữ trong trại về quê hương”.

SDF không cung cấp thông tin chi tiết về thời điểm có thể tiếp tục giai đoạn hai của chiến dịch an ninh-nhân đạo ở trại al-Hawl.

Chiến dịch sẽ không chấm dứt những mối đe dọa IS trong trại al-Hawl như chính SDF đã thừa nhận. Trong thời gian này, khả năng tình hình sẽ cải thiện, nhưng nguy cơ bùng phát các hoạt động của IS có thể tái diễn bất cứ khi nào.

Theo TGO
back to top