Dân quân người Kurd đẩy lùi một cuộc tấn công của IS vào nhà tù ở thành phố Hasakah

Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do Mỹ hậu thuẫn đang giao chiến ác liệt với các tay súng khủng bố ở thành phố al-Hasakah, đông bắc Syria, ngăn chặn và đẩy lùi cuộc tấn công của IS vào nhà tù Geweran.

Đêm ngày 20/1 các tay súng khủng bố tấn công nhà tù, đang do SDF kiểm soát phía nam thành phố nhằm giải thoát các phần tử IS đang bị giam giữ.

Nhóm tàn binh khủng bố tiến hành một vụ tấn công bằng xe đánh bom VBIED và một chiếc mô tô gài bom tại cổng chính của nhà tù, đồng thời kích nổ một số xe bồn chở nhiên liệu.

IS tấn công bằng bom xe và xe bồn nhiên liệu

Những tay súng khủng bố đã chọc thủng hệ thống phòng thủ của SDF, giải thoát một số trong 5.000 tù nhân khủng bố người Syria và nước ngoài.

Lực lượng phản ứng nhanh SDF, với hỏa lực yểm trợ đường không của liên quân do Mỹ đứng đầu đang ngăn chặn các phần tử khủng bố tháo chạy khỏi thành phố.

Dân quân người Kurd thuộc SDF giao chiến với IS ở gần nhà tù thành phố Al-Hasakah, 1 tay súng IS thiệt mạng.

Sáng ngày 21/1, hầu hết những kẻ tấn công và các phần tử vượt ngục đã bị bao vây và bắt giữ tại một số tòa nhà chung cư khu vực lân cận nhà tù Geweran và khu dân cư lân cận al-Zuhur.

SDF áp đặt lệnh giới nghiêm toàn thành phố al-Hasakah. Nhưng hàng nghìn người dân địa phương chạy di tản đến "khu vực an ninh" do quân đội Syria kiểm soát.

Các máy bay chiến đấu và trực thăng tấn công của liên quân do Mỹ dẫn đầu tiến hành hàng loạt cuộc không kích vào những tòa nhà và vị trí mà IS chiếm được.

SDF bắt giữ 89 tù nhân đào thoát. IS giết chết 7 tù nhân định quay trở lại đầu hàng SDF.

Lực lượng dân quân người Kurd, dưới hỏa lực yểm trợ của không quân Mỹ, giao chiến ác liệt với IS ở thành phố Al-Hasakah.

Chiều 21/1 Tổng tư lệnh lực lượng SDF - Mazloum Abdi - thông báo, lực lượng dân quân người Kurd đã đẩy lùi cuộc tấn công của IS. Nhưng giao chiến vẫn diễn ra gay gắt gần nhà tù Geweran.

Theo Đài quan sát Nhân quyền Syria (SORH) có trụ sở tại London, ủng hộ thánh chiến, đối lập, trong trận chiến có 39 tay súng khủng bố IS, 5 dân thường và 23 chiến binh lực lượng an ninh của SDF thiệt mạng.

Cuộc tấn công của IS vào nhà tù Geweran thất bại trong vài giờ sau đó, nhưng thực tế cho thấy, IS vẫn hoạt động bình thường trong khu vực do SDF và liên quân do Mỹ dẫn đầu kiểm soát đông bắc Syria.

Sự hiện diện cũng như các hoạt động tấn công của IS phục vụ cho mục đích chính là biện minh cho sự hiện diện bất hợp pháp của quân đội Mỹ ở Syria để chống khủng bố. Nhưng Liên quân do Mỹ dẫn đầu ngoài việc bảo vệ các giếng dầu đang khai thác, không quét sạch hoàn toàn khủng bố.

Theo Đời sống - Tri thức cuộc sống
back to top