Dân phản ánh ô nhiễm, Phó chủ tịch nói do dân đổ trộm

(khoahocdoisong.vn) - PV báo KH&ĐS nhận được phản ánh của độc giả về tình trạng rác thải gây ô nhiễm tại phường Kiến Hưng (Hà Đông – Hà Nội). Tuy nhiên, khi Báo KH&ĐS xuống làm việc, Phó chủ tịch phường chuyên trách cho rằng...do dân đổ trộm!

Rác thải tràn ngập

Độc giả NTX, một trí thức cao niên sống tại phường Kiến Hưng, cho biết: Tình trạng ô nhiễm do rác thải đã diễn ra trên địa bàn từ rất lâu rồi. Có người dân rất bức xúc với thực trạng này. Đặc biệt, ngay trên tuyến đường 70, đường trục phát triển phía Nam đi KĐT Thanh Hà và ngay trước trường tiểu học Kiến Hưng cũng đầy rác thải. Tình trạng này không chỉ gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị mà còn ảnh hưởng tới sức khỏe người dân.

Rác thải trước trường tiểu học Kiến Hưng.

Rác thải trước trường tiểu học Kiến Hưng.

Ghi nhận thực tế của phóng viên báo KH&ĐS tại đây trong chiều ngày 23/4/2019 cho thấy, tình trạng rác thải sinh hoạt, phế liệu, phế thải, vật liệu xây dựng được đổ một cách bừa bãi. Rác thải chất thành từng đống lớn, đống nhỏ và tràn ra cả khu vực lòng đường quốc lộ 70, đường trục phát triển phía Nam. Đối diện trường tiểu học Kiến Hưng cũng có một đống rác bốc mùi hôi thối.

Quốc lộ 70, đoạn đường từ bệnh viện Quân y 103 đến khu đô thị Xa La là một trong những tuyến giao thông huyết mạch quan trọng của Hà Nội. Hằng ngày người dân các qua lại rất đông. Tuy nhiên, hành lang an toàn giao thông của tuyến đường lại bị rác thải sinh hoạt, phế thải, vật liệu xây dựng lấn chiếm.

Rác, phế thải ở đây đủ các loại. Từ rau quả thối, phụ phẩm hàng quán buôn bán dọc hai bên đường, các loại rác thải cồng kềnh đã qua sử dụng như: bàn, nghế, giường, tủ cho đến chất thải sinh hoạt hàng ngày. Thậm chí là các loại bao tải đựng vật liệu, phế thải xây dựng cũng được vứt ngổn ngang.

Rác thải chưa được thu gom khắp nơi trên địa bàn phường Kiến Hưng.

Rác thải chưa được thu gom khắp nơi trên địa bàn phường Kiến Hưng.

Tại đường trục phát triển phía Nam đi KĐT Thanh Hà cũng không kém ô nhiễm. Ngay trước trường tiểu học Mậu Lương, đống rác thải lù lù án ngữ gây mùi hôi thối khiến cho các em học sinh cũng như người đi đường cảm thấy rất khó chịu.

Phía bên kia đường, đối diện đống rác này là tấm bảng đỏ ghi “khu vực cấm đổ rác phế thải sinh hoạt, chất thải, phế thải xây dựng”. Thế nhưng, tại bãi rác tự phát này không thiếu một thứ gì. Thậm chí, trong số rác tồn tại lại có nhiều phế phẩm xây dựng từ các công trình.

Tại khu vực công trình sân chơi, vườn hoa cây xanh phường Kiến Hưng, ngay điểm tập kết xe rác, bên vệ đường là đống rác đã có từ rất lâu. Những bao tải chứa phế phẩm xây dựng, xốp, nilon, phế thải sinh hoạt… đã bị đốt nhiều lần gây khói bụi, mùi khét.

Một phụ huynh của học sinh trường tiểu học Kiến Hưng, bức xúc: Không hiểu chính quyền phường làm gì mà không dọn dẹp, cắm biển cấm tại đây. Tình trạng rác thải ngập ngụa, bốc mùi ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến sức khoẻ học sinh tại địa phương.

Ven trục đường phát triển phía Nam đi KĐT Thanh Hà cũng đầy rác thải.

Ven trục đường phát triển phía Nam đi KĐT Thanh Hà cũng đầy rác thải.

Cán bộ phường đòi kiểm duyệt báo chí

Chiều ngày 23/4, PV báo KH&ĐS có buổi làm việc với ông Nguyễn Duy Uyển – Chủ tịch UBND phường Kiến Hưng. Sau khi xem một số ảnh do phóng viên chụp lại, ông Uyển thừa nhận đó là rác thải trên địa bàn phường. Nói xong, ông Uyển bận đi họp nên giao việc trao đổi thông tin với phóng viên cho một cán bộ tên Đức, phụ trách vấn đề này.

Cán bộ tên Đức, sau khi kiểm tra thẻ nhà báo đã trao đổi như sau: Hầu hết rác trên địa bàn là do dân đổ trộm. Phường giao công an và cán bộ đô thị nhưng dân tranh thủ đổ trộm.

Ông Đức thừa nhận tình trạng này đã có từ lâu. Từ khi có khu đô thị Thanh Hà Cienco 5 thì đỡ hơn nhiều. Phường phải dựng biển cấm đổ rác, tuy nhiên người đổ trộm rác là người dân nơi khác.

Chúng tôi hỏi ông Đức, phường có bắt được trường hợp nào đổ trộm rác thải hay không? Và kinh phí cho việc dọn dẹp rác thải là bao nhiêu? Ông Đức nói: Công an phường cũng bắt được nhiều người đổ rác trộm, số liệu bên công an mới có. Còn kinh phí dọn rác thì ông Uyển (chủ tịch UBND phường) là chủ tài khoản, hỏi ông ấy mới biết được.

Rác thải đổ bừa bãi là thực trạng nóng đang diễn ra tại phường Kiến Hưng.

Rác thải đổ bừa bãi là thực trạng nóng đang diễn ra tại phường Kiến Hưng.

Xong buổi làm việc, phóng viên xin ông Đức quý danh đầy đủ và chức vụ hiện tại. Tuy nhiên, ông Đức từ chối với lý do: Tôi chỉ trao đổi chứ không có quyền phát ngôn.

Phóng viên đã giải thích rất kỹ cho ông Đức về thẩm quyền phát ngôn và việc ủy quyền phát ngôn. Tuy nhiên, ông Đức bắt đầu có những lời nói kiểu: Tôi còn làm báo trước anh… Ông Đức còn đòi kiểm duyệt báo chí, khi yêu cầu phóng viên phải gửi trước bài báo về rác thải tại phường Kiến Hưng cho ông xem. Nếu phóng viên không gửi, ông Đức dọa “sẽ phản hồi”.

Sau một hồi, ông Đức đứng dậy bỏ đi đâu mất!.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, họ tên đầy đủ của cán bộ tên Đức là Đặng Trần Đức, Phó chủ tịch UBND phường Kiến Hưng, phụ trách Kinh tế - Đô thị. Trong lĩnh vực ông Đức phụ trách tại phường Kiến Hưng, báo chí đã phản ánh nhiều về những sai phạm (đặc biệt trong lĩnh vực xây dựng).
“Người có chức vụ cao nhất của đơn vị là người phát ngôn và có quyền ủy quyền cho người đại diện để phát ngôn và chịu trách nhiệm về phát ngôn, chứ không phải cứ lãnh đạo thì phải phát ngôn… Còn việc kiểm duyệt báo chí (như ông Đức yêu cầu) là không được phép, mong phóng viên bỏ qua…”, ông Nguyễn Duy Uyển, Chủ tịch UBND phường Kiến Hưng.
Theo Đời sống
Đắk Lắk xác minh xe có dấu hiệu quá tải

Đắk Lắk xác minh xe có dấu hiệu quá tải

Ngày 21/03, Chỉ huy Đội CSGT Công an TP Buôn Ma Thuột cho biết đang xác minh, xử lý các phương tiện vi phạm sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh của báo chí. Đồng thời sẽ tăng cường công tác tuần tra kiểm soát để kiểm tra, xử lý.
"Bát nháo" khai thác cát trên sông Krông Ana

"Bát nháo" khai thác cát trên sông Krông Ana

Sạt lở nghiêm trọng hai bên bờ sông, tàu hết đăng kiểm vẫn hoạt động, xe chở cát có dấu hiệu "né" qua trạm cân,… là những nguyên nhân gây ra tình trạng "bát nháo" trong khai thác khoáng sản trên sông Krông Ana, Đắk Lắk.
back to top