Dàn nóng điều hòa: lưu ý khi lắp đặt

Khi mua máy điều hòa nhiệt độ và lựa chọn vị trí lắp đặt mọi người thường chỉ quan tâm đến cụm dàn lạnh trong nhà để đảm bảo yếu tố tiết kiệm điện năng mà ít chú ý đến cụm dàn nóng phía ngoài; trong khi dàn nóng điều hòa, gồm máy nén và quạt, thực chất đây mới là bộ phận tiêu tốn điện nhiều nhất của máy điều hòa không khí.

Lắp đặt hợp lý dàn nóng điều hòa giúp giảm đáng kể hóa đơn tiền điện

Theo KS Trương Văn Hùng, Trung tâm Dịch vụ Kỹ thuật Hùng Lâm, cụm dàn nóng điều hòa chiếm khoảng 95% toàn bộ lượng điện tiêu thụ của máy. Do cụm dàn nóng luôn đặt phía bên ngoài nhà nên là bộ phận phải chịu tác động của môi trường nhiều nhất. Vì vậy, những lưu ý trong cách lắp đặt cụm dàn nóng điều hòa phía ngoài sẽ giúp đảm bảo độ bền, tuổi thọ cũng như hiệu quả hoạt động của thiết bị, đồng thời giúp tiết kiệm điện năng đáng kể trong vận hành.

Yêu cầu trước tiên để máy nén làm việc tốt là cụm dàn nóng phải được đặt nằm ngang một cách cân bằng. Tốt nhất là dùng ni-vô để cân chỉnh thăng bằng. Vị trí đặt dàn nóng nên gần nhất với cụm trong như có thể, đặt nơi thoáng mát, tránh ánh nắng chiếu trực tiếp, không bị quẩn gió của chính nó và của các cụm dàn nóng điều hòa khác khi đặt gần nhau. Đặc biệt nên cách tường ít nhất 10 cm để cho quạt hút được gió và thổi hơi nóng ra ngoài.

Chú ý không đặt ngược hướng gió vì khi đó gió thổi thẳng vào quạt sẽ khiến quạt gặp sức cản rất lớn, gây hao điện. Nếu có gió thổi ngang qua, vuông góc với hướng quạt là tốt nhất, vì khi quạt thổi hơi nóng ra thì gió mang đi theo, giúp tản nhiệt nhanh, giảm tiêu hao điện năng. Nếu lắp cụm ngoài ở vị trí không hợp lý, chẳng hạn như ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp hoặc có vật cản che phía trước sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hiệu suất của máy và tiêu tốn điện năng. Nên đặt nơi sạch sẽ, ít bụi, xa nguồn nhiệt, xa nơi có hóa chất độc hại gây ăn mòn… Ngoài ra, nên chọn vị trí lắp đặt thuận tiện cho quá trình bảo dưỡng, sửa chữa, hút chân không, nạp ga… khi cần thiết.

Nên chọn vị trí lắp đặt sao cho cụm dàn nóng ngang cụm dàn lạnh trong nhà là tốt nhất. Trường hợp có chênh lệch về độ cao thì độ cao giữa 2 dàn không được quá 3 m. Nếu dàn nóng cao hơn  thì nên có bẫy dầu phía hút, dàn nóng thấp hơn bẫy dầu ở phía đẩy. Bẫy dầu là một đoạn ống hình chữ U bố trí trên đường ống đẩy hoặc ống hút đi lên (dòng môi chất đi theo chiều thẳng đứng hướng lên phía trên) để tạo điều kiện cho dầu hồi về máy nén một cách thuận lợi. Tốc độ hơi trong đường ống cũng phải đủ lớn khoảng 18 – 22 m/s, nghĩa là kích thước đường ống cũng phải đảm bảo yêu cầu để hồi dầu về cho máy nén.

Đường ống thoát nước chú ý không nên đi quá dài, gấp khúc và phải thấp hơn dàn lạnh trong nhà. Nếu cao hơn dễ gây hiện tượng trào ngược chảy nước ở trong phòng. Nên thoát nước vào ống nước mưa, không nên cắm đầu ống nước thải thẳng xuống cống vì sẽ dẫn mùi hôi ở cống theo đường ống nước vào trong phòng.

P.V (ghi)

Theo Đời sống
Sự thật ít người biết về rắn cườm

Sự thật ít người biết về rắn cườm

Mặc dù không độc, nhưng rắn cườm thường bị nhầm lẫn với rắn lục cườm, một loài rắn thực sự độc hại. Điều này đã dẫn đến nhiều trường hợp "chết oan" khi con người lầm tưởng rằng rắn cườm cũng độc.
Top 8 hiện tượng thiên nhiên kỳ thú không ngờ

Top 8 hiện tượng thiên nhiên kỳ thú không ngờ

Thiên nhiên luôn đem đến cho chúng ta những hiện tượng thật kỳ lạ. Những hiện tượng này không chỉ làm cho thế giới trở nên đa dạng hơn mà còn đặt ra nhiều câu hỏi cho con người muốn tìm hiểu sâu hơn về vũ trụ và thiên nhiên.
back to top