Dân lại chặn đường bãi rác Nam Sơn

(khoahocdoisong.vn) - Nguyên nhân do người dân quanh bãi rác Nam Sơn đến nay vẫn chưa nhận được đền bù thỏa đáng của chính quyền.

Từ trưa 23/12, người dân quanh bãi rác Nam Sơn đã căng bạt chặn đường không cho xe chở rác vào đổ trong bãi, chỉ cho những xe rác từ bên trong khu xử lý rác ra bên ngoài. Đến ngày 24/12 vẫn chưa có dấu hiệu giải tán.

Nguyên nhân được người dân đưa ra vẫn liên quan đến công tác đền bù trong vùng ảnh hưởng phạm vi bán kính 500m xung quanh bãi rác. Theo kế hoạch di dời đến nơi tái định cư của chính quyền là từ tháng 4 - 7/2019 sẽ đền bù xong tiền ruộng và nhà cửa, tài sản trên đất. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại đất tái định cư cũng chưa giải phóng mặt bằng xong, tiền đền bù chi trả không đầy đủ.

Không chỉ có xã Nam Sơn, các xã như Hồng Kỳ và Bắc Sơn cũng bị ảnh hưởng, đến nay chưa nhận được đền bù thỏa đáng của chính quyền TP Hà Nội nên họ tiếp tục cùng nhau chặn các tuyến đường hướng về nhà máy xử lý rác Nam Sơn. 

Đây là lần thứ 6 người dân Nam Sơn tổ chức chặn xe vận chuyển, khiến nội thành Hà Nội ngập rác. Lần đầu tiên là ngày 26/6/2016, do không đồng tình với phương án phí bồi thường ô nhiễm môi trường cho các hộ dân sống gần bãi rác. Riêng trong năm 2019, đây là lần thứ 3 người dân trong khu vực ảnh hưởng chặn xe chở rác do liên quan đến chất lượng môi trường và phí đền bù, di dời đến khu tái định cư.

Lãnh đạo UBND huyện Sóc Sơn đã trực tiếp xuống hiện trường để giải quyết ổn định tình hình. Tuy nhiên, người dân vẫn cương quyết không cho xe rác vào, số lượng người phản đối tiếp tục tăng lên.

Hiện UBND huyện Sóc Sơn đã ban hành văn bản, cam kết với người dân sẽ áp dụng phương án đền bù theo bảng giá mới của TP Hà Nội cho người dân từ tháng 1/2020. UBND huyện Sóc Sơn cũng đề nghị UBND TP Hà Nội trả lời và cung cấp văn bản pháp lý về quy hoạch bãi rác và quy trình đổ rác lên đến cốt 39. 

“Nếu không trả lời và cung cấp văn bản pháp lý, đề nghị tạm dừng vận hành bãi rác, khi nào di chuyển dân xong thì tiếp tục vận hành”, văn bản của UBND huyện Sóc Sơn nêu.

Theo Đời sống
Sơ cấp cứu đúng cách cứu sống trẻ bị chó tấn công

Sơ cứu đúng cách khi trẻ bị chó cắn

Chó cắn là một trong những tai nạn phổ biến, đặc biệt là ở trẻ nhỏ. Nếu không được xử lý vết thương đúng cách và tiêm huyết thanh, vắc xin dại kịp thời, hậu quả sẽ rất nghiêm trọng.
Bí ẩn "tam giác quỷ" Alaska

Bí ẩn "tam giác quỷ" Alaska

Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào, vùng tam giác Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda.
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
back to top