Đàm phán căng thẳng ở Daraa, quân đội Syria có thể không trấn áp nhóm nổi dậy

(khoahocdoisong.vn) - Tình huống căng thẳng vẫn tiếp tục duy trì ở Daraa, dù chính quyền Syria đang đàm phán để giải quyết nguy cơ một cuộc khủng hoảng xung đột bạo lực mới ở tỉnh này.

Ngày 3/8, các nguồn tin ủng hộ phe đối lập ở Daraa al-Balad, phía nam thành phố Daraa, cho biết nhóm lãnh đạo địa phương chấp nhận một số yêu cầu của chính quyền Syria.

Các nhà lãnh đạo địa phương thông báo cho các cơ quan chức năng sẽ cho phép việc triển khai các đơn vị Quân đội Syria và tình báo quân sự trong khu vực, nhưng chỉ là những quân nhân địa phương từ Lữ đoàn 8 quân đoàn tình nguyện số 5 do Nga hậu thuẫn.

Ủy ban đàm phán chính quyền Syria nhấn mạnh yêu cầu tất cả các tay súng bị truy nã, với số lượng hơn một trăm chiến binh, phải bị trục xuất khỏi Daraa al-Balad.

Ngày 4/8, 2 tay súng bị truy nã gắt gao nhất , Mohamad al-Masalmah “Hafu” và Moa'ed Harfouche, xuất hiện trong một video xác nhận rằng đã rời khỏi khu vực Daraa al-Balad nhưng vẫn ở trong địa phận của tỉnh. Hai tay súng này từng là chỉ huy chiến trường tổ chức khủng bố IS.

Hai tay súng khủng bố bị truy nã đã được chính quyền Syria thả để tiến hành đàm phán.

Trong vài ngày qua, các tay súng nổi dậy ở Daraa gây sức ép với chính quyền Syria bằng cách phá nổ hai đồn cũ của quân đội và trụ sở cơ quan tình báo quân sự Syria.

Nhóm nổi dậy phá hoại hai điểm chốt cũ của quân đội Syria để gây áp lực.

Những điểm chốt nằm trong số hàng chục vị trí mà quân đội Syria đã rút quân để bảo đảm an toàn. Quân đội Syria tiếp tục tái bố trí lực lượng trong địa bàn tới các vị trí quân sự xây dựng kiên cố hơn và được trang bị hỏa lực mạnh.

Quân đội Syria tiếp tục tập trung binh lực, sẵn sàng cho một chiến dịch trấn áp nổi dậy.

Những cuộc đàm phán trong khu vực Daraa al-Balad thuộc thành phố Daraa chưa đến kết quả nào, nhưng khả năng quân đội Syria tiến hành một cuộc tấn công bình định vào khu vực này giảm thiểu đáng kể. Các thủ lĩnh tinh thần lãnh đạo địa phương đã sẵn sàng nhượng bộ hơn trước để tránh phải đối đầu với một chiến dịch tiến công mới, sẽ đưa Daraa vào tình trạng chiến tranh kéo dài.

Theo TGO
back to top