Đắk Nông: Phối hợp giám sát khai thác cát

(khoahocdoisong.vn) - UBND tỉnh Đắk Nông đã chỉ đạo cho các Sở, ngành và địa phương tăng cường công tác quản lý, bảo vệ và quyết liệt xử lý trước vấn nạn khai thác tài nguyên khoáng sản như cát, đá, đất… trái phép.

Theo Sở TN&MT tỉnh Đắk Nông, trên dọc tuyến sông Krông Nô có 6 đơn vị doanh nghiệp được UBND tỉnh cấp phép khai thác cát. Hiện tại, các đơn vị này đều cơ bản chấp hành đầy đủ các quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, do đặc thù của dòng sông Krông Nô nằm giữa hai tỉnh Đắk Nông và Đắk Lắk nên trong quá trình tuần tra, kiểm soát xử lý các đối tượng hoạt động khai thác trái phép vẫn còn vướng khó khăn. Cụ thể, có tình trạng khi đang khai thác trái phép nhưng phát hiện có cơ quan chức năng thì rút tàu về bên phía tỉnh Đắk Lắk.

Theo UBND tỉnh Đắk Nông, để đảm bảo công tác quản lý về khai thác khoáng sản được ổn định và hiệu quả. Thời gian qua, Đắk Nông và Đắk Lắk đã ký kết quy chế phối hợp trong công tác quản lý, giám sát đối với các đơn vị, doanh nghiệp hiện đang khai thác cát dọc tuyến sông Krông Nô cùng xử lý những trường hợp khai thác trái phép.

Nhiều sà lan hút cát hoạt động tại sông Krông Nô.

Nhiều sà lan hút cát hoạt động tại sông Krông Nô.

Với sự chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh Đắk Nông tình hình khai thác tài nguyên khoáng sản trên địa bàn đã từng bước đi vào quy củ, Các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân vi phạm đã bị xử phạt nghiêm khắc để răn đe. Điển hình, vào ngày 25/9 trong quá trình tuần tra, kiểm soát lực lượng chức năng đã phát hiện 4 tàu hút cát trái quy định tại xã Buôn Choah, huyện Krông Nô. Sau khi xem xét, đối chiếu các quy định, UBND tỉnh Đắk Nông đã phạt hành chính tổng số tiền 135 triệu đồng đối với Công ty CP VLXD Tây Nguyên và buộc đơn vị này phải san lấp, cải tạo, phục hồi môi trường.

Cũng theo UBND tỉnh Đắk Nông, để quản lý tốt nguồn tài nguyên khoáng sản cần phải tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đồng bộ từ các cấp ngành. Rút kinh nghiệm từ các đợt ra quân, sau khi ra quân tình hình khai thác trái phép lại tái diễn nên UBND tỉnh Đắk Nông chỉ đạo thời gian tới các địa phương tăng cường hơn nữa công tác kiểm soát, tuần tra và xử lý nghiêm khắc đối với những trường hợp vi phạm. Ngoài ra, người đứng đầu các địa phương để xảy ra những trường hợp vi phạm cũng sẽ bị xử lý.

Theo Đời sống
Tràn lan rác thải ô nhiễm vùng ven đô Hà Nội

Tràn lan rác thải ô nhiễm vùng ven đô Hà Nội

Nhiều vị trí đất trống ven đô Hà Nội được “tận dụng” làm bãi chứa rác thải không đúng quy định. Rác không được phân loại, bốc mùi hôi thối, bủa vây khu dân cư. Thậm chí, rác được đốt trực tiếp, tạo ra luồng khói ô nhiễm, ngột ngạt.
back to top