Đái tháo đường typ 2 có di truyền?

(khoahocdoisong.vn) - Con bị đái tháo đường (ĐTĐ) thì 40% bố mẹ (hoặc ngược lại – tức thế hệ cận kề) có khả năng mắc bệnh. Nhưng mức độ ảnh hưởng có khác nhau; khi mẹ bị mắc bệnh, khả năng con bị mắc ĐTĐ cao hơn so với bố bị bệnh...

Hỏi: Xin KH&ĐS cho biết, bố mẹ bị đái tháo đường typ 2 có ảnh hưởng tới con không? Bệnh này có do di truyền không? Có phải ngay thời kỳ mang thai đã liên quan tới bệnh của trẻ sau này không?

Ngô Thị Phúc (Phú Thọ)

PGS.TS Tạ Văn Bình, nguyên Viện trưởng Viện Rối loạn chuyển hóa và Đái tháo đường (ĐTĐ): Có tới 60 - 100% các cặp sinh đôi cùng trứng cùng mắc bệnh ĐTĐ typ 2. Con bị ĐTĐ thì 40% bố mẹ (hoặc ngược lại – tức thế hệ cận kề) có khả năng mắc bệnh. Nhưng mức độ ảnh hưởng có khác nhau; khi mẹ bị mắc bệnh, khả năng con bị mắc ĐTĐ cao hơn so với bố bị bệnh. Nếu cả bố mẹ cùng mắc ĐTĐ thì còn có khả năng mắc bệnh tới 70%.

Người ta cho rằng có một gene đặc biệt được hình thành và phát triển do chính sự thiếu đói của thai nhi trong tử cung. Trong lịch sử phát triển loài người, mục đích của sự hình thành gene này là giữ lại năng lượng dư thừa, để dự trữ nuôi sống cơ thể, phòng lúc đói kém. Gen này đã tạo ra một “chương trình chuyển hóa đặc biệt” ngay từ khi trong bào thai.

Khi đứa trẻ ra đời nếu tiếp tục một chế độ dinh dưỡng không hợp lý, ít hoạt động thể lực...sẽ là những điều kiện thuận lợi để bệnh ĐTĐ typ 2 phát triển.

Theo Đời sống
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top