Đái tháo đường typ 1 và phụ thuộc insulin khác nhau như thế nào?

i tháo đường typ 1 là thuật ngữ chỉ nguyên nhân sinh bệnh. Còn đái tháo đường phụ thuộc insulin là cụm từ phản ánh nhu cầu sinh lý của cơ thể.
Đái tháo đường

Tiêm insulin ở bệnh nhân tiểu đường.

Hỏi: Nhà tôi có tiền sử đái tháo đường (ĐTĐ) typ 1  nhưng khi đi khám trong y bạ lại ghi hoàn toàn khác nhau: một người là ĐTĐ typ 1 còn người kia là ĐTĐ phụ thuộc insulin. Xin hỏi, hai loại bệnh này có gì khác nhau?

Nguyễn Thu Hương (Hà Nội)

Trả lời: PGS.TS Tạ Văn Bình, Nguyên Viện trưởng Viện Nội tiết Trung ương cho biếtĐTĐ typ 1 là một thuật ngữ để chỉ ra  rằng ĐTĐ là một bệnh tự miễn dịch mạn tính. Quá trình gây bệnh là quá trình hủy hoại các tế bào beta của đảo tụy Langerhans.

Hậu quả là thiếu hoặc không còn insulin trong máu. Đối với loại này khi điều trị buộc phải dùng insulin ngay từ lúc mới phát hiện.

ĐTĐ phụ thuộc insulin là một thuật ngữ nói lên tình trạng cơ thể yêu cầu cần có phải có một lượng insulin ngoại lai đưa vào để duy trì chuyển hóa bình thường của cơ thể. Như vậy, có thể thấy ĐTĐ typ 1 là thuật ngữ chỉ nguyên nhân sinh bệnh.

Còn ĐTĐ phụ thuộc insulin là cụm từ phản ánh nhu cầu sinh lý của cơ thể. Cũng cần lưu ý rằng, việc sử dụng insulin không làm bệnh nặng hơn lên, vì đến một giai đoạn nhất định, người ĐTĐ typ 2 cũng buộc phải dùng insulin để duy trì hoạt động chuyển hóa tạo ra năng lượng cần thiết để nuôi sống cơ thể.

TN (ghi)

Theo Đời sống
back to top