Đái tháo đường týp 1 có liên quan tới viêm tuyến giáp tự miễn

(khoahocdoisong.vn) - Đái tháo đường týp 1 có nguồn gốc tự miễn và thường được phát hiện sớm hơn viêm tuyến giáp tự miễn. Đặc biệt, tỷ lệ mắc viêm tuyến giáp sau đẻ tăng gấp 3 lần ở người có bệnh đái tháo đường týp 1.

Hỏi: Con tôi mới được chẩn đoán đái tháo đường týp 1 và bác sĩ cảnh báo đi khám thêm về bệnh viêm tuyến giáp tự miễn. Xin hỏi, hai bệnh này có liên quan gì đến nhau.

Nguyễn Thị Hiền (Hà Nội)

PGS.TS Tạ Văn Bình, nguyên Giám đốc Bệnh viện Nội tiết T.Ư: Trên thực tế, đái tháo đường týp 1 và viêm tuyến giám tự miễn luôn kết hợp với nhau, nhưng chỉ ở mức yếu.

Hơn nữa, những quan sát lâm sàng cho thấy những người đã mắc một bệnh tự miễn tuyến giáp thì dễ có nguy cơ cao mắc một rối loạn tự miễn thứ 2. Đái tháo đường týp 1 có nguồn gốc tự miễn và thường được phát hiện sớm hơn viêm tuyến giáp tự miễn. Một phần là do có sự khác nhau về thời gian theo dõi, đái tháo đường týp 1 là một bệnh có khởi phát điển hình sớm hơn rất nhiều so với viêm tuyến giáp tự miễn. 

Vì vậy, bác sĩ khuyên bạn nên cho con khám thêm về bệnh viêm tuyến giáp tự miễn. Đặc biệt, tỷ lệ mắc viêm tuyến giáp sau đẻ tăng gấp 3 lần ở người có bệnh đái tháo đường týp 1.

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top