Đái tháo đường tuýp nào biến chứng mau hơn?

(khoahocdoisong.vn) - Người bệnh đái tháo đường tuýp 2 có biến chứng ngay từ đầu, khoảng 50% bệnh nhân có biến chứng từ khi phát hiện bệnh và phải sàng lọc để điều trị.

Hỏi: Xin bác sĩ cho biết đái tháo đường tuýp 1 và 2 loại nào biến chứng mau hơn? Có trường hợp nào không cần uống thuốc mà vẫn giữ được chỉ số đường huyết tiêu chuẩn không?

Nguyễn Việt Anh (Hải Phòng)

GS.TS.BS Thái Hồng Quang, Chủ tịch Hội Nội tiết và đái tháo đường VN cho biết, người đái tháo đường tuýp 1 khi phát hiện thông thường là sau 5 năm mới có triệu chứng biến chứng võng mạc, thận, biến chứng mạch máu nhỏ, sau này mới biến chứng mạch máu lớn và xơ vữa động mạch. Người bệnh đái tháo đường tuýp 2 có biến chứng ngay từ đầu, khoảng 50% bệnh nhân có biến chứng từ khi phát hiện bệnh và phải sàng lọc để điều trị. Đái tháo đường tuýp 2 tiến triển từ từ, các biến chứng như võng mạc, biến chứng thận, tim mạch, nhồi máu cơ tim, tắc mạch chi, biến chứng thần kinh… thường âm thầm.

Những người mắc đái tháo đường phải kiểm soát chế độ ăn uống, luyện tập. Những người không dùng thuốc nhưng vẫn giữ được đường huyết hầu hết nằm trong diện tiền đái tháo đường, nếu có chế độ ăn uống, luyện tập tốt sẽ đưa được tổng lượng gluco về bình thường.  Bệnh nhân đái tháo đường tuýp 2 nếu có chế độ ăn uống, luyện tập tốt sẽ giảm tới 80% tình trạng kháng insulin, kèm theo đó tình trạng đái tháo đường sẽ giảm. Nếu bệnh nhân quyết tâm song hành cùng bác sĩ quản lý thì nếu mắc tiền đái tháo đường có thể sẽ không xảy ra tình trạng đái tháo đường tuýp 2, vấn đề là phải phối hợp chặt, tuân thủ nghiêm các yêu cầu của bác sĩ.

Theo Đời sống
back to top