Đái tháo đường thai kỳ có gây bệnh cho thai nhi?

(khoahocdoisong.vn) - Tỷ lệ bệnh tật ở trẻ sơ sinh của các phụ nữ đái tháo đường thai kỳ đã được thừa nhận từ lâu. Các biến chứng chuyển hóa bao gồm: hạ glucose máu, hạ canxi máu, thai to, tăng bilirubin máu.

Hỏi: Con dâu tôi đang mang thai thì phát hiện đái tháo đường. Xin hỏi, đái tháo đường thai kỳ có có nguy cơ gây bệnh gì cho thai nhi? Có cách gì để phòng tránh bệnh tật cho trẻ khi sinh ra không?

 Đỗ Huyền Phương (Hưng Yên)                 

PGS.TS Tạ Văn Bình, nguyên Viện trưởng Viện Rối loạn chuyển hóa và đái tháo đường: Tỷ lệ bệnh tật ở trẻ sơ sinh của các phụ nữ đái tháo đường thai kỳ đã được thừa nhận từ lâu. Các biến chứng chuyển hóa bao gồm: Hạ glucose máu, hạ canxi máu, thai to, tăng bilirubin máu. Ngày nay, nhờ những tiến bộ trong chăm sóc trẻ sơ sinh, rất khó chứng minh được sự thay đổi về tỷ lệ bệnh tật ở những đối tượng này.

Tuy nhiên, các số liệu trước đây đã cho thấy, tỷ lệ tử vong tăng gấp 4 lần ở trẻ em của các bà mẹ được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ. Đặc biệt, các ảnh hưởng đến trẻ em không chỉ giới hạn trong thời kỳ chu sinh mà còn rất lâu dài. Khi trưởng thành, những trẻ em này sẽ sớm phát triển kháng insulin, dễ bị mắc bệnh thừa cân, béo phí, đặc biệt phần lớn trong số họ có một tỷ lệ cao không dung nạp glucose.

Vì vậy, chẩn đoán và quản lý tích cực các bà mẹ đái tháo đường thai kỳ không chỉ nhằm đảm bảo sức khỏe cho sản phụ mà còn làm giảm hoặc loại bỏ các biến chứng chu sinh, sơ sinh, thậm chí các biến chứng lâu dài ở con cái của họ.

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top