Đái tháo đường gây các bệnh tim mạch

(khoahocdoisong.vn) - Ở những bệnh nhân đái tháo đường, mạch máu thường bị tổn thương do quá trình rối loạn chuyển hóa lipid máu. Những rối loạn này chính là nguyên nhân hình thành các mảng xơ vữa, cản trở quá trình lưu thông máu, lâu dần sẽ làm tắc đột động mạch. Nguy cơ dẫn đến suy tim, loạn nhịp tim, nhồi máu cơ tim…

Hỏi: Tôi thường nghe nói đái tháo đường gây nhiều biến chứng, nhất là các bệnh tim mạch. Xin hỏi, tại sao như vậy? Có cách nào phòng ngừa biến chứng này?

Nguyễn Thanh (Phú Thọ)

GS.TS Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai: Đái tháo đường là bệnh do cơ thể không thể kiểm soát được lượng đường huyết do rối loạn chuyển hóa cacbohydrat khi hormon insulin của tụy bị thiếu hay giảm tác động trong cơ thể, biểu hiện bằng mức đường trong máu luôn cao. Trong giai đoạn mới phát, bệnh nhân thường đi tiểu nhiều, tiểu ban đêm và hay khát nước.

Ở những bệnh nhân đái tháo đường, mạch máu thường bị tổn thương do quá trình rối loạn chuyển hóa lipid máu. Những rối loạn này chính là nguyên nhân hình thành các mảng xơ vữa, cản trở lưu thông máu, lâu dần sẽ làm tắc động mạch. Nguy cơ dẫn đến suy tim, loạn nhịp tim, nhồi máu cơ tim… mà biểu hiện  là những cơn đau ngực, khó thở, mệt mỏi. Nghiêm trọng hơn, đại đa số những bệnh nhân nhồi máu cơ tim có tiền sử đái tháo đường đều không có những triệu chứng báo hiệu mà bệnh diễn ra trong âm thầm.

Vì vậy, cần có biện pháp phòng ngừa từ sớm như ăn uống, tập thể dục, sinh hoạt điều độ, cũng có thể sử dụng các sản phẩm ngăn ngừa nhồi máu cơ tim từ sớm.

Theo Đời sống
back to top