Đái tháo đường đề phòng nhồi máu cơ tim

(khoahocdoisong.vn) - Khi đường huyết tăng cao sẽ gây nên tổn thương lên lớp trong cùng của thành mạch, nơi tiếp xúc trực tiếp giữa thành mạch và các thành phần của máu.

Ông Trần Văn Khải (Royal City, Hà Nội) bị đái tháo đường đã lâu nhưng vì sức khỏe tốt nên ông vô cùng chủ quan. Khi đi khám, bác sĩ cho ông uống thuốc hàng tháng, dặn ông ăn bớt cơm, bớt đồ ngọt, bớt nhậu, không dùng các chất kích thích, đặc biệt là rượu bia... nhưng vì nghĩ đã uống thuốc đều đặn nên ông ăn uống như người không có bệnh. Vừa rồi ông bị cơn đau thắt ngực nhẹ, đi khám mới biết bị vữa xơ động mạch, nếu không kiêng khem có thể dẫn đến nhồi máu cơ tim.

Lời bàn: PGS.TS Tạ Văn Bình, Viện trưởng Viện Đái tháo đường và rối loạn chuyển hóa cho biết, khi đường huyết tăng cao sẽ gây nên tổn thương lên lớp trong cùng của thành mạch. Khi lớp trong cùng của thành mạch tổn thương, các phân tử cholesterol và bạch cầu dễ lắng đọng vào thành mạch, từ đó hình thành mảng vữa xơ động mạch, gây hẹp dần lòng mạch. Ngoài ra, khi lớp nội mạc mạch máu bị tổn thương, sẽ tạo cơ hội thuận lợi cho sự co mạch kết hợp với sự kết dính các tế bào tiểu cầu, hình thành nên cục huyết khối trong lòng mạch làm hẹp lòng mạch hoặc tắc mạch, gây đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim…Bệnh nhân đái tháo đường không phải ăn kiêng hoàn toàn nhưng phải tuân thủ chế độ dinh dưỡng bác sĩ đã hướng dẫn nếu không muốn các biến chứng sau này.

PT ghi

Theo Đời sống
back to top